Khiến tôm hùm "phê cần" sẽ cắt cơn đau của nó khi bị luộc sống?

Khiến tôm hùm "phê cần" sẽ cắt cơn đau của nó khi bị luộc sống?

Tôm hùm nổi tiếng là phải được luộc chín lúc còn sống để giữ độ tươi ngon. Một chủ nhà hàng ở Maine, Hoa Kỳ muốn làm việc đó một cách nhân đạo hơn: Khiến tôm hùm "hưng phấn" trước khi nấu chúng. Đó là một ý tưởng hay, nhưng liệu nó có thực sự hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu.

Thổi khói cần sa vào nước chưa chắc có tác dụng

có vẻ đặc biệt vô nhân đạo, và đầu năm nay, Thụy Sĩ đã cấm thực hiện cách chế biến này. Tuy nhiên, câu hỏi liệu tôm hùm có thể cảm thấy đau hay không vẫn còn được tranh luận. "Chúng có thể cảm nhận được môi trường xung quanh", Bob Bayer, giám đốc điều hành của Viện Tôm hùm thuộc trường Đại học xứ Maine lại cho rằng "Chúng có lẽ không có khả năng điều tiết cảm nhận đau đớn", và những gì một con tôm hùm thực sự cảm nhận vẫn là một câu hỏi trường kỳ trong khoa học và trong các tổ chức bảo vệ quyền động vật.

Tôm hùm nổi tiếng là phải được luộc chín lúc còn sống để giữ độ tươi ngon.
Tôm hùm nổi tiếng là phải được luộc chín lúc còn sống để giữ độ tươi ngon.

Tuy nhiên, ngay cả khi tôm hùm cảm thấy đau, cần sa có thể không giúp được gì. Dawn Boothe, một giáo sư dược tại Đại học Thú y Auburn có một vài phỏng đoán rằng trong các trường hợp nhất định ở các loài động vật nhất định, cần sa có thể giúp giảm đau. Nhưng còn xa để ta khẳng định tôm hùm tiếp xúc với cần sa sẽ bớt đau, hoặc thậm chí xuất hiện sự hưng phấn.

Boothe chỉ ra hai vấn đề:

Theo Boothe chỉ ra, việc truyền khói cần sa vào nước của tôm hùm không đảm bảo rằng cần sa được đưa vào các mô có chứa các thụ thể điều khiển cơn đau (nếu chúng tồn tại). Nói cách khác, ngay cả khi tôm hùm có các thụ thể cần thiết, thổi hơi cần sa qua nước sẽ không đưa cần sa vào cơ thể chúng được.

Chúng ta có thể đưa chúng vào nước lạnh có thể làm tê chúng trước khi chế biến.
Chúng ta có thể đưa chúng vào nước lạnh có thể làm tê chúng trước khi chế biến.

Cho tôm hùm vào nước đá có thể là giải pháp

Điều trên không phải để nhận định việc chỉ có con người mới phê cần. Nhiều loài động vật còn phức tạp hơn tôm hùm, và các nhà khoa học đang cố gắng nghiên cứu cách cần sa ảnh hưởng đến chúng - nói cách khác là họ sẽ thực hiện thử nghiệm nếu không bị chính phủ hạn chế việc áp dụng cần sa vào trong nghiên cứu. Ngay bây giờ, chúng ta còn không biết nhiều về việc liệu cần sa có hiệu quả với chó và mèo hay không, và chúng ta cũng không chắc chắn về tác dụng phụ của nó.

Đối với tôm hùm, có thể có một cách nhân đạo khác để giảm bớt cơn đau: đưa chúng vào nước lạnh có thể làm tê chúng trước khi chế biến. Hoặc đơn giản là chúng ta có thể ngừng ăn chúng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận