Khó tin loài dê leo cây hái quả

Khó tin loài dê leo cây hái quả

Loài dê leo cây ở Morocco đóng góp cho sự phổ biến của cây argan - loài cây mà người ta chiết xuất ra thứ dầu argan nổi tiếng từ hạt của nó.

Loài dê này leo lên cây ăn trái cây cùng với hạt, mang theo chúng trong dạ dày và sau đó thải hạt ra đất. Quá trình nhân giống cây lý thú này được các nhà sinh thái học Tây Ban Nha mô tả trong một bài viết đăng trên tạp chí Frontiers in Ecology and Environment.
Kho tin loai de leo cay hai qua
Ở miền Nam Morocco, dê được thả rông và để tìm kiếm thức ăn chúng leo lên trên cây argan, gặm lá và ăn trái cây. Những người làm nghề chăn thả dê ở địa phương huấn luyện dê leo cây và cắt tỉa cành cây argan sao cho dê trèo lên cây được dễ dàng.
Vào mùa thu, lá và quả argan chiếm 3/4 lượng thức ăn của dê. Hệ thống tiêu hóa của dê cũng như các loài động vật nhai lại khác. Tuy nhiên, ngoài những hạt được thải ra cùng phân thì dê cũng nhả ra những quả lớn không tiêu hóa được.
Nếu hạt bắt rễ, sau đó nó có thể phát triển một cây mới. Dê càng đi xa thì cây mới càng có cơ hội phát triển lớn. Hiện tượng này là cách chuyển hạt giống cây trồng đi xa với sự giúp đỡ của động vật. Thông thường những hạt giống có nguồn gốc như vậy được thải ra môi trường cùng với phân động vật.
Trước đây, người ta đã phát hiện thấy cừu, hươu và các động vật khác từng thực hiện việc gieo hạt kiểu này.
Theo Vũ Trung Hương/Một thế giới

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận