Khoa học dùng AI đếm số miệng hố trên Mặt trăng thế nào?

Khoa học dùng AI đếm số miệng hố trên Mặt trăng thế nào?

Một kỹ thuật được phát triển bởi các nhà nghiên cứu ở U of T Scarborough sử dụng công nghệ mới tích hợp đằng sau những chiếc xe tự hành để đo kích thước và vị trí các miệng hố va chạm trên Mặt trăng.

Mohamad Ali-Dib, một nghiên cứu sinh thuộc Trung tâm Khoa học Hành tinh nói: "Khi đếm các miệng núi lửa trên Mặt trăng, trước giờ chúng ta vẫn dùng phương pháp thông dò, thống kê kiểu truyền thống”.
"Về cơ bản chúng ta cần phải tự nhìn nhận lại hình ảnh, định vị và đếm các miệng núi lửa và sau đó tính toán độ lớn của chúng dựa trên kích thước từ hình ảnh chụp được ngoài thực tế. Ở đây chúng tôi đã phát triển một kỹ thuật từ trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tự động hóa toàn bộ quá trình này, tiết kiệm khá nhiều thời gian và công sức trong việc nghiên cứu”.
Khoa học dùng AI đếm số miệng hố trên Mặt trăng thế nào?
Nguồn ảnh: phys. 
Ali-Dib, người đã phát triển kỹ thuật này cùng với Ari Silburt, Chenchong Charles Zhu cho biết: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi có một thuật toán có thể phát hiện các miệng núi lửa thực sự tốt không chỉ trên địa hình Mặt trăng và còn cả trên sao Thủy”.
Để xác định độ chính xác của nó, các nhà nghiên cứu lần đầu tiên đã thực nghiệm mạng nơron trên một bộ dữ liệu lớn khảo sát trên khoảng 2/3 Mặt trăng.
Kết quả cho thấy nhờ thuật toán tới mà AI hoạt động hiệu quả hơn. Nó đã xác định khoảng 6.000 miệng núi lửa chưa xác định trên Mặt trăng mà trước giờ chưa kịp thống kê đủ.
Kỹ thuật này dựa vào một mạng nơron thần kinh xoắn nhân tạo, kết hợp các thuật toán học máy tích hợp tới các robot điện và thậm chí cả những chiếc xe tự lái để thu thập, thăm dò.
Xem thêm video: Hình ảnh kỳ thú của Trái Đất chụp từ Mặt Trăng- Nguồn video: Thế Giới Kỳ Diệu.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận