Khoa học phát hiện lợi thế khác của người cao

Khoa học phát hiện lợi thế khác của người cao

Xin lỗi những bạn thấp bé. Nghiên cứu gần đây phát hiện một lợi thế khác của việc cao hơn người khác: năng suất hơn.

Lợi thế người cao

Theo Bloomberg, người cao có nhiều lợi thế: tự vệ dễ hơn, có khả năng lấy được đồ trên cao và hơn tất cả, có lương cao hơn. Theo một nghiên cứu trước đây, những người cao có thu nhập cao hơn 789 USD mỗi năm cho mỗi inch cao hơn. Nghiên cứu khác thì phát hiện các CEO thường đứng cao hơn thuộc cấp của mình. Và trong hơn nửa CEO nam trong danh sách Fortune 500, tác giả Malcolm Gladwell phát hiện họ có chiều cao hơn 3 inch so với các thành viên cùng giới ít thành công bằng.

Theo báo New York Daily News đưa tin hồi năm 2014, các nhà nghiên cứu Đại học Oxford phát hiện cảm giác thấp lùn dẫn đến tự trọng thấp hơn và hoang tưởng trong các tình huống xã hội. Một nghiên cứu khác của Đại học Edinburgh thì kết luận những người cao hơn có thể thông minh hơn.

Các nghiên cứu phát hiện thành công của người cao cả về lý do nhận thức và không nhận thức. Họ có sự tự tin và kỹ năng xã hội hơn, có điểm cao hơn trong các kỳ thi và có thể phản ánh điều kiện dinh dưỡng tốt hơn từ thời thơ ấu.

Trên tất cả những điều này, một nghiên cứu mới cho thấy người cao năng suất hơn, chỉ bởi vì họ cao.

Theo một bài báo nghiên cứu xuất bản trong tháng Năm vừa qua của Cục Nghiên cứu kinh tế quốc gia , các nhà nghiên cứu đã theo dõi 5.304 nam giới ở Indonesia trong vòng 7 năm, cố gắng cô lập chiều cao như một biến cho sự thành công về kinh tế. Đối tượng nghiên cứu làm việc ở nhiều ngành nghề khác nhau, từ nông nghiệp cho đến văn phòng. Để tránh việc đối tượng phóng đại chiều cao của mình, các nhà nghiên cứu tiến hành các cách đo riêng của mình. Họ cũng theo dõi cả sức khoẻ, khả năng nhận thức và nền tảng gia đình.

Sau giai đoạn 7 năm, các nhà nghiên cứu đã thu thập thu nhập theo giờ của người được khảo sát để đo lường năng suất của họ. Kiểm soát tất cả các nhân tố khác, các chủ thể cao hơn là năng suất hơn. Như biểu đồ dưới đây cho thấy, cứ mỗi 15 cm cao hơn dẫn đến thu nhập cao hơn 1.000 rupiah mỗi giờ.

Khoa học phát hiện lợi thế khác của người cao

Mối tương quan giữa thu nhập theo giờ và chiều cao ở vùng nông thôn miền Trung Java, Indonesia. Đơn vị chiều cao: cm

Mặc dù vậy, điều thú vị là không nhất thiết người cao có nghĩa là làm việc tốt hơn người khác mà theo phát hiện của nghiên cứu, người cao được lợi chỉ đơn giản họ cao (chẳng hạn cùng một sản phẩm nhưng một người có thể thiên về của người cao hơn là người thấp), và đó chính là nghiên nhân khiến cho ngày làm việc của người cao năng suất hơn: cơ hội thăng tiến và thu nhập cao hơn.

Nghiên cứu viết: "Chúng tôi cũng thấy rằng trong khi chiều cao có dự báo về sự lựa chọn nghề nghiệp, đàn ông cao hơn kiếm được nhiều hơn những người trong cùng nghề. Đàn ông cao hơn không chỉ hạnh phúc hơn, khoẻ mạnh hơn và năng suất hơn mà còn chắc chắn được hưởng lợi từ việc ít bị nhiễm trùng, lây nhiễm bệnh trong những năm đầu đời".

Nghiên cứu này không giúp gì được cho người thấp lùn vì số phận đã sắp đặt. Nhưng nó đem đến hy vọng cho các thế hệ tương lai bởi vì chiều cao, cùng với một loạt chỉ số sức khoẻ khác, được quyết định trong 1.000 ngày đầu đời một đứa trẻ. Do vậy, các nhà nghiên cứu khuyến nghị chính phủ và xã hội cần tập trung cho sức khoẻ trẻ em để xây dựng xã hội năng suất hơn.

"1.000 ngày này là chìa khoá, không chỉ cho sức khoẻ của bạn mà còn cả năng suất", giáo sư Duncan Thomas, giáo sư kinh tế Đại học Duke và là một trong số các nhà nghiên cứu dự án này nói. "Chúng ta nên xem giá trị của đầu tư đầu đời như các khoản đầu tư kinh tế bởi vì phần thưởng sẽ đến với cả cuộc đời đứa trẻ sau này".

Minh Hương

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận