Không người lái, con tàu nặng hơn nghìn tấn thoắt ẩn thoắt hiện trên biển gần 4 thập kỷ?

Không người lái, con tàu nặng hơn nghìn tấn thoắt ẩn thoắt hiện trên biển gần 4 thập kỷ?

Được nhiều nguồn thông tin cho rằng vẫn trôi dạt trên biển suốt 38 năm, Baychimo là mà cho đến bây giờ vẫn chưa thể lý giải.

Sau khi được một công ty đóng tàu ở Thụy Điển hoàn thành vào năm 1914, con tàu mang tên Baychimo chạy bằng động cơ hơi nước trở thành phương tiện chuyên chở hàng hóa, hành khách... trên tuyến đường thương mại giữa Hamburg và Thụy Điển.

Sau Thế chiến I, quyền sở hữu tàu Baychimo thuộc về Công ty Hudson Bay. Con tàu này đã thực hiện nhiều chuyến đi cho Hudson và hầu hết chở hàng hóa đến và đi từ vùng Bắc Cực. Nó được dùng để vận chuyển, giao dịch da động vật với người Eskimo và chở hành khách ở bờ tây Canada và Alaska.

Trong chuyến hành trình lần thứ 10, tàu Baychimo đã gặp nạn và không bao giờ có thể cập bến.

Con tàu Baychimo được hoàn thành vào năm 1914
Con tàu Baychimo được hoàn thành vào năm 1914. (Ảnh tư liệu.)

Thiên nhiên "cướp" con tàu khỏi tay thủy thủ đoàn

Cụ thể, ngày 1/10/1931, Baychimo đang trên hành trình tới Vancouver với các khoang tàu chứa đầy da động vật. Bất ngờ, một cơn bão tuyết nổi lên, con tàu 2 lần bị mắc kẹt trong lớp băng dày ở khu vực biển gần thành phố Barrow, Alaska (Mỹ).

Trong tình thế nguy cấp đó, thuyền trưởng và phi hành đoàn phải tìm cách sống sót ở bên trong con tàu Baychimo bị mắc kẹt.

Con tàu nặng 1.322 tấn bị mắc kẹt trong băng vào năm tháng 10/1931
Con tàu nặng 1.322 tấn bị mắc kẹt trong băng vào năm tháng 10/1931. (Ảnh: Internet)

Sau 2 tuần, con tàu vẫn bị mắc kẹt trong băng. Trong khi 15 thành viên thủy thủ đoàn đã được đưa đến nơi an toàn bằng trực thăng cứu hộ, thì thuyền trưởng và khoảng 14 thuyền viên còn lại đã lựa chọn cách dựng lều tạm thời ở trên bờ biển, cách vị trí con tàu nặng 1.322 tấn bị mắc kẹt khoảng chừng nửa dặm, để quan sát.

Cụ thể, dù nhiệt độ tăng cao làm băng tan nhưng một trận bão tuyết lớn vào ngày 24/11/1931 lại bất ngờ kéo đến, và chỉ sau 3 ngày, con tàu Baychimo đã hoàn toàn biến mất khỏi tầm quan sát của họ.

Lúc bấy giờ, mọi người trong đoàn thủy thủ đều cho rằng con tàu Baychimo đã bị trận bão đánh chìm, nhưng kỳ thực là nó vẫn lênh đênh trên biển. Bằng chứng là chỉ sau đó vài ngày, một thợ săn người Eskimo kể rằng đã phát hiện ra con tàu xuất hiện trên biển cách vị trí ban đầu khoảng chừng 45 dặm.

Bí ẩn chưa có lời giải sau nhiều thập kỷ

Trong nhiều năm sau, không ít lần người ta kể đã bắt gặp con tàu Baychimo - không có người lái - lênh đênh trên biển, nhưng khi họ cố lại gần thì nó lại biến mất nhanh chóng. Con tàu lặng lẽ lướt trên vùng biển Bắc Cực, trôi từ nơi này sang nơi khác và vẫn còn hoàn toàn nguyên vẹn.

Các thông tin được nối tiếp thêu dệt và không có căn cứ chắc chắn khiến câu chuyện ngày càng trở nên huyền hoặc. Đến tận sau 38 năm, tàu Baychimo lại được thông báo là tìm thấy kẹt trong băng ở ngoài khơi Alaska vào năm 1969. Nhưng khi một đội điều tra đến để xem xét thì lại không thấy đâu (?)

Nhiều người kể rằng đã bắt gặp tàu Baychimo lướt trên mặt biển và lần cuối cùng là ở ngoài khơi Alaska vào năm 1969
Nhiều người kể rằng đã bắt gặp tàu Baychimo lướt trên mặt biển và lần cuối cùng là ở ngoài khơi Alaska vào năm 1969. (Ảnh: TheSun).

Đến tận năm 2006, có một số nguồn tin cho rằng chính quyền Alaska tiếp tục đưa ra phương án tìm kiếm Baychimo, nhưng kết quả vẫn không thu được gì. Một số người cho rằng con tàu Bauchimo thực sự đã bị đánh chìm, song cũng tồn tại không ít giả thiết cho rằng có thể nó vẫn đang trôi dạt ở một nơi nào đó trên biển.

Số phận về con tàu nặng hơn 1.000 tấn này vẫn còn là một bài toán chưa có lời giải đối với công chúng và các nhà nghiên cứu, thám hiểm trong nhiều thập kỷ qua.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận