Khu vực đông dân nhất Trung Quốc có thể không sống được vì hiện tượng đáng sợ

Khu vực đông dân nhất Trung Quốc có thể không sống được vì hiện tượng đáng sợ

Đây có thể sẽ trở thành nơi chết chóc nhất hành tinh nếu hiện tượng này không được ngăn chặn.

Khu vực đồng bằng Hoa Bắc của Trung Quốc sẽ trở thành nơi không thể sinh sống được trong tương lai nếu biến đổi khí hậu không được kiểm soát, theo một nghiên cứu mới.

Đồng bằng Hoa Bắc, một trong những khu vực đông dân nhất thế giới, sẽ là nơi chết chóc nhất hành tinh do nắng nóng cực điểm, báo Guardian trích một nghiên cứu vừa được công bố.

Đây cũng khu vực sản xuất thực phẩm quan trọng nhất của Trung Quốc.

Người dân Trung Quốc tránh nóng tại một hồ bơi ở tỉnh Sơn Đông.
Người dân Trung Quốc tránh nóng tại một hồ bơi ở tỉnh Sơn Đông.

Nghiên cứu khoa học mới cho thấy những đợt nắng nóng chết người trong tương lai sẽ tấn công khu vực này liên tục vào cuối thế kỷ 21 do biến đổi khí hậu.

"Nơi đây sẽ là điểm nóng nhất do các đợt nắng nóng chết người trong tương lai", Giáo sư Elfatih Eltahir, thuộc Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

Những dự báo này về đồng bằng Hoa Bắc là đặc biệt đáng lo ngại vì trong số 400 triệu người sống ở khu vực này, nhiều người là nông dân và không có nhiều sự lựa chọn nghề nghiệp.

"Trung Quốc hiện là nước phát thải khí nhà kính nhiều nhất, với những tác động tiềm ẩn nghiêm trọng đến dân số của chính họ", giáo sư nói. “Sự phát thải khí trên toàn cầu hiện tại nếu tiếp tục có thể hạn chế khả năng sinh sống của khu vực đông dân nhất ở quốc gia đông dân nhất Trái Đất”.

Nghiên cứu mới đánh giá tác động của biến đổi khí hậu dựa trên sự kết hợp giữa nhiệt độ và độ ẩm chết người, hay được gọi là nhiệt độ ẩm .

Khi WBT đạt tới 35 độ C, không khí nóng và ẩm đến nỗi cơ thể con người không thể tự làm mát bằng cách toát mồ hôi và thậm chí những người khỏe mạnh ngồi trong bóng râm có thể tử vong trong 6 tiếng.

WBT trên 31 độ C được Dịch vụ thời tiết quốc gia Hoa Kỳ phân loại là “cực kỳ nguy hiểm”, với cảnh báo nêu rõ: “Nếu bạn không thực hiện biện pháp phòng ngừa ngay lập tức, bạn có thể ốm nặng hoặc thậm chí tử vong”.

Theo nghiên cứu mới, mức WBT gây tử vong 35 độ C sẽ tấn công đồng bằng Hoa Bắc liên tục từ năm 2070 đến năm 2100, trừ khi lượng khí thải carbon được cắt giảm.

Ví dụ tại Thượng Hải, WBT có thể sẽ vượt quá ngưỡng gây tử vong khoảng năm lần và WBT "cực kỳ nguy hiểm" xảy ra hàng trăm lần.

Các dấu hiệu của tương lai đã bắt đầu xuất hiện. Nghiên cứu phát hiện sự gia tăng đáng kể về nắng nóng cực đoan ở vùng đồng bằng này trong 50 năm qua.

Năm 2013, một đợt nắng nóng nghiêm trọng trong khu vực đã kéo dài 50 ngày, trong đó nhiệt độ tại Thượng Hải đã phá vỡ kỷ lục 141 năm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận