Khủng long cầu vồng có bộ lông đầy màu sắc

Khủng long cầu vồng có bộ lông đầy màu sắc

Đặc điểm tại Trung Quốc cho thấy nó có bộ lông vũ tuyệt đẹp, đầy màu sắc giống như chim ruồi.

Một nông dân phát hiện hóa thạch của một con khủng long giống như chim, với đầy màu sắc tại tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Nó sống ở kỷ Jura, cách đây khoảng 161 triệu năm, theo IFL Science. Nghiên cứu mô tả chi tiết về sinh vật này được một nhóm các nhà khoa học quốc tế công bố trên tạp chí Nature Communications hôm 15/1.

Bộ lông đầy màu sắc của Caihong juji.
Bộ lông đầy màu sắc của Caihong juji. (Ảnh: Reuters).

Con khủng long có kích thước bằng một con vịt và có mào xương (bony crest) trên đầu. Các nhà khoa học đặt tên cho con khủng long này là Caihong juji, nghĩa là "cầu vồng với mào lớn" trong tiếng Quan thoại (Mandarin).

"Khi bạn nhìn vào hóa thạch, bạn thường chỉ thấy các phần cứng giống như xương. Nhưng đôi khi bộ phận mềm như lông vũ cũng được bảo quản và bạn sẽ có một cái nhìn thoáng qua về quá khứ. Hóa thạch của con khủng long Caihong juji được bảo tồn tốt một cách đáng kinh ngạc. Chúng tôi rất vui khi có thể nhìn thấy chi tiết bộ lông con vật", Chad Eliason, đồng tác giả nghiên cứu tại Bảo tàng Field, Mỹ, cho biết.

Khi quan sát hóa thạch khủng long dưới kính hiển vi, nhóm nghiên cứu nhìn thấy các phần của tế bào chứa sắc tố gọi là melanosomes. Dù sắc tố gần như đã biến mất, các nhà khoa học có thể dựa vào hình dạng của melanosomes để tìm ra màu sắc bộ lông con vật.

Hộp sọ hóa thạch của khủng long Caihong juji.
Hộp sọ hóa thạch của khủng long Caihong juji. (Ảnh: Dongyu Hu).

Kết quả cho thấy, Caihong juji có nhiều đặc điểm giống hiện đại. Bộ lông ở phần đầu có sự pha trộn giữa màu lục, lam và da cam. Ngoài ra, bộ lông của Caihong juji không đối xứng, một đặc điểm giúp các loài chim hiện đại điều hướng trong khi bay. Tuy nhiên, Caihong juji không có khả năng bay lượn. Bộ lông nhiều màu sắc của nó nhiều khả năng chỉ đóng vai trò giữ ấm và thu hút bạn tình.

Hộp sọ của Caihong juji giống như khủng long velociraptor trong khi phần cơ thể lại giống chim. Julia Clarke, đồng tác giả nghiên cứu tại Đại học Texas ở Austin (Mỹ), cho biết đặc điểm này khá khác thường.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận