Kiểm tra hơi thở có thể phát hiện ung thư và 16 bệnh lý khác

Kiểm tra hơi thở có thể phát hiện ung thư và 16 bệnh lý khác

Các bác sĩ Hy Lạp cổ đại cho rằng hơi thở của chúng ta là một chỉ số sức khỏe, nhưng các nhà nghiên cứu từ Viện công nghệ Israel đã chứng minh được điều này là hoàn toàn chính xác.

Kiểm tra hơi thở có thể phát hiện ung thư và 16 bệnh lý khác

Theo Engadget, họ đã phát triển một thiết bị sử dụng các hạt nano để xác định 17 loại bệnh khác nhau, bao gồm cả ung thư phổi và bệnh Parkinson, chỉ với một hơi thở duy nhất.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra mẫu hơi thở từ hơn 1400 bệnh nhân và xác định 13 hóa chất được tìm thấy trong tám loại bệnh ung thư, bệnh Crohn, bệnh Parkinson, bệnh tăng huyết áp động mạch phổi và các bệnh khác. Mỗi trong số những hợp chất hữu cơ dễ bay hơi có mặt với số lượng khác nhau, tạo thành một "dấu vân tay" đặc biệt cho từng bệnh. "Những dấu hiệu mùi này cho phép chúng tôi xác định bệnh bằng cách sử dụng công nghệ mà chúng tôi phát triển", Trưởng nhóm nghiên cứu - Tiến sĩ Hossam Haick cho biết.

Để biết sự hiện diện và tỷ lệ của các chất hóa học, nhóm nghiên cứu đã xây dựng một "mảng nano thông minh nhân tạo" được gọi là Na-Nose. Nó sử dụng các cảm biến, một làm từ các hạt nano vàng và cảm biến khác sử dụng một mạng lưới các ống nano carbon, để cảm nhận được các hợp chất khác nhau. Dữ liệu sau đó được phân tích bởi một hệ thống trí tuệ nhân tạo, trong đó có độ tuổi, giới tính và các yếu tố khác,…Kết quả phân tích hiện chính xác đến 86%.

Dù chưa đủ độ chính xác để chẩn đoán lâm sàng, nhưng công nghệ này có thể được sử dụng như một bài kiểm tra thường xuyên để bắt bệnh ở giai đoạn đầu. Ví dụ, trong trường hợp ung thư phổi, chúng ta có thể làm tăng tỷ lệ sống từ 10-70% bằng cách chẩn đoán sớm. Nó thậm chí có thể được sử dụng để xác định những người không bị bệnh nhưng có nguy cơ cao hơn những người khác trong một số điều kiện nhất định.

Hơn nữa, quá trình này luôn sẵn sàng và không cần các thủ tục khó chịu, không nguy hiểm, và bạn có thể lấy mẫu thử nhiều lần nếu thấy cần thiết.

Thanh Tâm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận