Kiến cắt lá tăng tốc khi cảm nhận được trời sắp mưa

Kiến cắt lá tăng tốc khi cảm nhận được trời sắp mưa

Kiến cắt lá rất vất vả để mang theo những chiếc lá ướt, nên chúng chạy để tránh mưa. Nếu chiến lợi phẩm của chúng bị ướt, chúng sẽ bỏ lại và mất đi thành quả tích lũy của ngày hôm đó.

Tại những khu rừng mưa như trút ở Trung Mỹ, kiến cắt lá thu thập những mảnh lá cây mà chúng trồng nấm trên đó để làm lương thực. Nhưng mưa có thể rất khó chống đỡ, nhất là với một con kiến nhỏ. Theo một nghiên cứu trên Insectes Sociaux vào tháng năm, khi kiến cắt lá cảm nhận được trời sắp mưa, chúng sẽ vội vã bò về tổ.

Kiến cắt lá
Kiến cắt lá tăng tốc để giữ mồi khô ráo với lí do thích đáng: một mẩu lá ướt nặng hơn gấp đôi một mẩu lá khô.

Các nhà nghiên cứu đến từ Argentina, Mexico và Peru đã thí nghiệm cách một loài kiến cắt lá Atta cephalotes, ở Costa Rica đối phó với trời mưa. Các nhà khoa học đặt các hộp rỗng đựng đầy bông ẩm trên đường của kiến trong rừng.

Khi A. cephalotes đi qua những chiếc hộp, chúng nhận ra độ ẩm tương đối cao hơn, như thể trời sắp mưa. Trong một thí nghiệm khác, các nhà khoa học đổ nước lên các cây bên cạnh đường đi để mô phỏng giọt nước mưa. Cả hai tình huống đều khiến đàn kiến bò về tổ nhanh hơn 30% so với bình thường, từ khoảng 1,21m/phút lên 1,49m/phút.

Các nhà khoa học nghĩ rằng kiến cắt lá tăng tốc để giữ mồi và bản thân khô ráo, với lí do thích đáng: một mẩu lá ướt nặng hơn gấp đôi một mẩu lá khô. Trong nghiên cứu này, khi đàn kiến hay lá bị ướt, kiến sẵn sàng bỏ lại mồi và trở về tổ. Nhưng nhờ di chuyển nhanh chóng ngay lúc nhận thấy dấu hiệu đầu tiên của cơn mưa, đàn kiến có thể giữ mình khô ráo và giữ được lá.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận