Kính thiên văn hứa hẹn giải bí ẩn của vật chất tối

Kính thiên văn hứa hẹn giải bí ẩn của vật chất tối

Một kính thiên văn ở Mỹ hứa hẹn sẽ góp phần làm nên cuộc cách mạng mới trong ngành nghiên cứu không gian, vũ trụ, giúp các nhà khoa học giải bí ẩn về vật chất tối.

Để giúp các nhà khoa học giải quyết được bí ẩn về vật chất tối được cho là thúc đẩy quá trình mở rộng nhanh chóng của vũ trụ, chiếc kính viễn vọng 45 tuổi ở Mỹ sẽ tạo ra bản đồ ba chiều lớn nhất của vũ trụ.

Kính viễn vọng Nicholas U. Mayall dài bốn mét, đặt trong một mái vòm cao 14 tầng, nặng 500 tấn nằm trên đỉnh cao, sắp đóng cửa để có cuộc đại trùng tu lớn nhất rồi tích đặt thêm Thiết bị Quang phổ Năng lượng Tối .

Kính thiên văn hứa hẹn giải bí ẩn của vật chất tối
Nguồn ảnh: Zeenews. 

Vật chất tối là một trong những bí mật lớn nhất của vũ trụ bao la được tiết lộ trong những năm 1970.

Nó là một thành phần bí ẩn và chưa được quan sát. Bản chất của vật chất tối vẫn chưa được biết đến, nhưng các nhà khoa học ước tính nó nhiều gấp 5 lần lượng chất phổ thông trong vũ trụ.

Tân Hoa Xã cho biết công cụ mới này sẽ bắt đầu một cuộc điều tra 5 năm tại Kitt Peak National Observatory sau khi được trùng tu, lắp đặt hoàn thành vào năm sau.

Xem thêm video: Hacker xâm nhập NASA khẳng định: Mỹ có tàu chiến không gian- Nguồn video: News TV.

Ngoài việc tìm kiếm bằng chứng về sự mở rộng của vũ trụ, kính cũng sẽ giúp thiết lập các giới hạn về các lý thuyết liên quan đến trọng lực và các giai đoạn hình thành của vũ trụ.

Kính còn thậm chí có thể cung cấp các phép đo khối lượng mới cho một loạt các neutrino khó nắm bắt.

Eisenstein nói thêm: "Các bản đồ mới do kính này thu thập được sẽ cung cấp một mức độ nhạy cảm tinh tế mới trong nghiên cứu của chúng ta về vũ trụ học".

Huỳnh Dũng (theo Zeenews)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận