Kỳ lạ ngọn núi được trao quyền công dân như con người

Kỳ lạ ngọn núi được trao quyền công dân như con người

(Kiến Thức) - New Zealand vừa chính thức công nhận núi Taranaki là con người với quyền lợi hợp pháp của một công dân. Phía sau hành động tưởng chừng như kỳ quặc của chính quyền nước này là một câu chuyện thú vị.

Mới đây, New Zealand đã chính thức công nhận ngọn núi Taranaki ở bờ tây Đảo Bắc của New Zealand là con người với quyền lợi hợp pháp của một công dân.
Ngọn núi là nơi linh thiêng của bộ lạc Maori bản xứ, những người dân địa phương coi ngọn núi là tổ tiên và thành viên gia đình. Công nhận ngọn núi là con người là việc gắn kết người Maori với quê hương và là lời xin lỗi chính thức của chính phủ New Zealand vì sự chịu đựng khổ sở của người Maori trong thời gian qua.
Kỳ lạ ngọn núi được trao quyền công dân như con người
Núi Taranaki (nguồn ảnh: internet).
Được trao tư cách pháp nhân, nếu ngọn núi bị ai đó phá hoại thì hành động này sẽ tương đương với việc làm hại người trong bộ tộc.
8 bộ tộc Maori địa phương và chính phủ sẽ cùng chia sẻ trách nhiệm bảo vệ ngọn núi thiêng Taranaki.
Đây là lần thứ 3 chính quyền New Zealand trao quyền công dân cho các địa danh. Việc này được xem là giúp bảo vệ vị trí địa lý quan trọng, môi trường khỏi bị hủy hoại.
Mời quý vị xem video: Kỳ lạ ngôi làng cấm cửa cánh đàn ông
Núi Taranaki 120.000 năm tuổi là núi lửa không hoạt động có cấu trúc hoàn hảo nhất của New Zealand. Lần cuối cùng núi phun trào là vào năm 1775. Đây là kiểu núi lửa phân tầng (stratovolcano), cao 2.518 m, là một trong số những núi lửa đối xứng nhất thế giới. Núi còn có một nón thứ cấp là đỉnh Fanthams.
Taranaki cũng là nơi thu hút nhiều người leo núi nhất ở New Zealand. Hiện ngọn núi này đang bị quá tải khách tham quan.
Lưu Thoa (theo Guardian)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận