Lệch múi giờ phía đông gây mệt mỏi lâu hơn phía tây

Lệch múi giờ phía đông gây mệt mỏi lâu hơn phía tây

Du khách sẽ gặp khó khăn hơn nhiều trong việc thích nghi với múi giờ mới khi bay về phía đông so với phía tây.

Kết quả này do một nghiên cứu đăng trên tạp chí Chaos (thuộc nhà xuất bản AIP, Mỹ) công bố. Giáo sư Michelle Girvan cho biết: "Về cơ bản, sự khác biệt giữa bay về hướng đông và hướng tây là do nhịp sinh học có khoảng thời gian tự nhiên dài hơn 24 giờ đồng hồ một chút".

Lệch múi giờ khiến du khách mệt mỏi.
Lệch múi giờ khiến du khách mệt mỏi. (Ảnh: Getty).

Vì vậy, thay vì tròn 24 giờ đồng hồ, đồng hồ sinh học sẽ là 23,5 giờ hoặc 24,5 giờ. "Đồng hồ sinh học của bạn sẽ chạy trước nếu bay về phía đông, và chạy sau nếu bay về phía tây", bà Girvan nói. "Tuy nhiên, nếu bạn bay qua nhiều múi giờ về phía đông, đồng hồ sinh học của bạn sẽ không chạy trước như bạn nghĩ, mà nó chậm lại".

Thời gian chạy trước có nghĩa là thời gian đi ngủ và thức dậy đến sớm hơn trong ngày, còn chậm lại nghĩa là thời gian đó đến muộn hơn. Đây là lý do tại sao tình trạng khó chịu do lệch múi giờ trở nên trầm trọng hơn.

Nghiên cứu cho thấy, nếu đi 3 múi giờ về phía đông, du khách sẽ mất hơn 4 ngày để hồi phục hoàn toàn. Trong khi đó, nếu đi về phía tây, du khách sẽ chỉ mất hơn 3 ngày một chút. Nếu đi qua 9 múi giờ, người đi phía đông sẽ mất gần 2 tuần, còn người đi về phía tây mất chưa đến 8 ngày để phục hồi.

Tuy nhiên, nếu đi về phía đông và phía tây qua 12 múi giờ, thời gian hồi phục gần như tương đương, khoảng 10 ngày.

Để hạn chế hiện tượng mệt mỏi vì lệch múi giờ, các nhà nghiên cứu khuyên du khách nên tận dụng ánh sáng, kể cả ánh sáng nhân tạo như màn hình máy tính, nếu tới nơi có múi giờ sớm hơn để đánh thức thần kinh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận