Lí do tại sao hay tìm thấy nhện trong xe

Lí do tại sao hay tìm thấy nhện trong xe

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao mình lại hay bắt gặp loài động vật lông lá tám chân này trong xe hơi chưa? Và làm thế nào để có thể tránh cho việc này xảy ra, trong trường hợp bạn là người sợ nhện?

Nếu bất kì ai từng nghĩ rằng xe của họ không thể nào kháng cự được nhện, có lẽ bạn sắp tìm ra câu trả lời.

Một nhà nghiên cứu nhện học thuộc Bảo tàng Queensland, Brisbane, đã tìm cờ phát hiện ra một cách bắt nhện mới lạ: chỉ cần để xe bạn ở chế độ nghỉ máy, và để loài động vật tám chân này tự tìm đến. Ông cho biết rung động tạo ra bởi chiếc xe ồn ào sẽ kích thích loài nhện tới mức mà, thay vì chạy trốn khỏi nơi phát ra tiếng ồn, chúng sẽ tìm đến nó.

Để xe bạn ở chế độ nghỉ máy, và để loài động vật tám chân này tự tìm đến.
Để xe bạn ở chế độ nghỉ máy, và để loài động vật tám chân này tự tìm đến.

Trên thực tế, phương pháp này thành công đến nỗi Tiến sĩ Robert Raven cho biết trong những tình huống nhất định, nó có thể hiệu quả hơn nhiều khi lấy mẫu nhện hơn là sử dụng các biện pháp truyền thống như bằng mắt, bẫy, hay xịt thuốc.

Nếu chiếc xe đỗ trên một bề mặt mềm, cho phép những rung động truyền đi xa hơn, thì nó có thể thu hút những loài động vật thuộc lớp nhện ra khỏi một loạt những nơi ẩn nấp khác nhau, từ vỏ cây đến những cái hố trên mặt đất, mang đến cho nhà sinh vật học một bản kiểm kê hoàn chỉnh hơn về sự đa dạng của chúng trong môi trường đó.

Nhưng những người sợ nhện không cần sợ hãi. Không phải tất cả các xe đều xảy ra hiệu ứng này. Tiến sĩ Raven phát biểu với ABC News: “Tôi cố tình tìm một chiếc xe dùng động cơ diesel cũ để có được hiệu ứng này. Vì những chiếc xe mới chạy quá êm. Ví dụ, khi bạn để một chiếc xe động cơ diesel cũ ở chế độ nghỉ máy trên cát vào một ngày nóng, loài nhện bình thường không di chuyển vào ban ngày, sẽ di chuyển về phía chiếc xe. Chúng bị quấy rầy”.

Tuy nhiên, điều này có thể giúp lí giải tại sao những chiếc xe cũ lại giống như một thỏi nam châm thu hút nhện: Bởi vì chúng chính là như vậy.

Người ta thường hay thấy nhện trong xe hơi.
Người ta thường hay thấy nhện trong xe hơi.

Tiến sĩ Raven nghi ngờ rằng, lí do có thể liên quan đến sự thật rằng loài nhện nói chung có xu hướng giao tiếp thông qua rung động. Trong thế giới động vật, đây không phải là điều bất thường vì có rất nhiều động vật truyền tín hiệu theo cách này, từ những âm thanh sóng âm hạ của loài voi tới vũ điệu loài ong.

Tiếng ồn từ chiếc xe có khả năng làm chói tai một con nhện tí hon bình thường giao tiếp thông qua những rung động này, và vì vậy thay vì tránh xa khỏi nguồn âm thanh, chúng dồn về phía âm thanh để tìm “điểm không” giữa bốn bánh xe. Giống như mắt bão, đây có thể là một chốn yên tĩnh cho những loài thuộc họ nhện.

Đây cũng có thể là lí do nhiều người liên tục tìm thấy nhện trong xe. Một lời khuyên rất đơn giản nếu bạn nghĩ bạn có thể gặp phải chuyện này: tắt động cơ xe nếu bạn không đi đâu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận