Liệu chúng ta có thể bảo quản trứng bằng cách đông lạnh không?

Liệu chúng ta có thể bảo quản trứng bằng cách đông lạnh không?

Rất nhiều loại thực phẩm có thể bảo quản bằng cách đông lạnh, nhưng với trứng - liệu đây có phải là phương pháp bảo quản hợp lí?

Có lẽ nhiều người đã từng rơi vào trường hợp: có quá nhiều trứng, đến nỗi không thể ăn hết trong một thời gian ngắn.

Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh cũng chỉ giữ trứng tối đa trong khoảng vài tuần, sau đó ta đành ngậm ngùi bỏ hết số trứng còn lại. Có bao giờ bạn nghĩ tới việc bảo quản chúng bằng cách cho vào ngăn đông lạnh không?

Cho trứng vào túi zip, bảo quản trong ngăn đông lạnh liệu có được không?
Cho trứng vào túi zip, bảo quản trong ngăn đông lạnh liệu có được không?

Phương pháp này nghe thì có vẻ hơi kì quặc, nhưng thực chất lại cực kì hiệu quả.

Theo nghiên cứu của Cục An toàn Thực phẩm Liên bang Mĩ, nếu bảo quản đúng cách, thời gian tối đa để sử dụng có thể lên tới 1 năm.

Thế nhưng, điều này không có nghĩa chúng ta sẽ đặt một quả trứng nguyên vỏ vào ngăn đông lạnh được.

Bởi khi đông lại, lòng trắng giãn nở, khiến thể tích tăng. Điều này có thể khiến vỏ trứng bị nứt, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, trứng dễ bị hỏng hơn.

Cách bảo quản nhanh nhất bạn có thể làm là tách vỏ, và cho tất cả trứng vào một chiếc bát thật lớn. Nhưng khi rã đông và tách chúng ra để sử dụng, thì lại cực kì mất thời gian.

Một cách khác sẽ tốn nhiều công sức hơn cách trên, nhưng gọn gàng và thuận tiện cho việc sử dụng, đó là đông lạnh từng quả một. Tùy theo nhu cầu, bạn có thể làm đông cả quả trứng hoặc tách riêng lòng đỏ và lòng trắng.

Bạn có thể làm đông cả quả trứng hoặc tách riêng lòng đỏ và lòng trắng.
Bạn có thể làm đông cả quả trứng hoặc tách riêng lòng đỏ và lòng trắng.

Tất cả những gì bạn cần là một khay đá. Chia nhỏ phần trứng bạn muốn bảo quản vào các ô, chờ đến khi đông lại thì lấy ra và cất trong một chiếc túi sạch, kín - giữ trong ngăn đông lạnh.

Tuy nhiên, đông lạnh lòng đỏ đòi hỏi nhiều công sức hơn một chút.

Bởi vì, khác với lòng trắng, lòng đỏ khó để làm đông hơn bởi vì nhiệt độ thấp có thể làm cho lòng đỏ chuyển sang dạng gel, đồng thời khi rã đông kết cấu của nó sẽ hơi khác đôi phần.

Một số tip nho nhỏ cho bạn: Nếu bạn muốn sử dụng để nướng hoặc món tráng miệng, cứ bốn lòng đỏ hãy thêm một đến hai muỗng cà phê đường.

Hỗn hợp giữa lòng trắng - lòng đỏ trứng đông lạnh.
Hỗn hợp giữa lòng trắng - lòng đỏ trứng đông lạnh.

Còn nếu làm món mặn, tương ứng với bốn lòng đỏ hãy thêm 1/8 thìa cà phê muối. Điều này sẽ giữ chúng ở trạng thái tốt nhất để sử dụng sau này. Bạn cũng có thể làm đông lòng đỏ đã chín, nhưng đừng thử áp dụng tương tự với lòng trắng, vì nó sẽ trở nên dai và chảy nhão.

Trong quá trình rã đông, bạn nên làm như sau: Tốt nhất là đặt trứng vào tủ lạnh qua đêm hoặc để dưới vòi nước lạnh.

Hỗn hợp giữa lòng trắng - lòng đỏ hay chỉ nguyên lòng đỏ nên được sử dụng ngay lập tức, còn với lòng trắng sẽ tốt hơn nếu bạn để chúng ở nhiệt độ phòng trong khoảng nửa giờ trước khi sử dụng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận