Loài cá kỳ dị có da và máu kết nối khi "yêu" mãnh liệt

Loài cá kỳ dị có da và máu kết nối khi "yêu" mãnh liệt

Không chỉ có tập tính "quan hệ" kỳ quặc, sinh vật biển kỳ lạ còn có cơ chế tự chuyển giới khi không tìm được đối tượng kết giao. Cụ thể, cá đực sẽ sự chuyển giới thành cá cái khi không tìm được bạn đời.

Có những sinh vật biển kỳ lạ sống ở rất sâu dưới lòng đại dương, con người rất ít cơ hội biết tới. Một trong số đó là cá Caulophryne jordani, hay còn được gọi là , một trong những loài cá xấu xí nhất thế giới.

Cá Caulophryne jordani có ngoại hình xấu lạ, gây ấn tượng bởi một chiếc "cần" mọc ra từ trên đầu, có thể phát ra ánh sáng, thu hút con mồi.

Cá Caulophryne jordani có ngoại hình xấu lạ
Cá Caulophryne jordani có ngoại hình xấu lạ.

Tuy nhiều lần ghi được hình ảnh của cá Caulophryne jordani cái, thế nhưng các nhà khoa học lại không thể tìm thấy cá thể Caulophryne jordani đực, cũng không có may mắn chụp được hình ảnh "yêu", sinh sản của loài cá này.

Mới đây, video được ghi bởi hai nhà thám hiểm Kirsten và Joachim Jakobsen ở độ sâu 800 mét dưới đáy biển được công bố, làm sáng tỏ vấn đề.

Sở dĩ các nhà khoa học rất khó nhìn thấy hình ảnh của hai con cá Caulophryne jordani đực và cái "yêu đương", là bởi cá đực Caulophryne jordani cực kỳ bé nhỏ, thân chỉ khoảng 6,35 mm, nhỏ gấp 500.000 lần cá cái.

Khi quan hệ, cá đực sẽ cắn chặt vào cơ thể cá cái, da và máu hoàn toàn tiếp xúc với nhau. Cá đực cũng tiết ra một loại enzim, thẩm thấu qua da và hòa vào con cái, lúc này tinh binh cá đực có thể xâm nhập cơ thể con cái.

Sau khi quan hệ, cá đực mất hoàn toàn hệ thống tiêu hóa, vì vậy tiếp tục phải sống ký sinh trên cơ thể cá cái.

Khi quan hệ, cá đực sẽ cắn chặt vào cơ thể cá cái, da và máu hoàn toàn tiếp xúc với nhau.
Khi quan hệ, cá đực sẽ cắn chặt vào cơ thể cá cái, da và máu hoàn toàn tiếp xúc với nhau.

Tuy nhiên, cá đực không thể chỉ ăn nhờ ở đậu mà không làm gì. Để có thể ký sinh trên cơ thể cá cái, cá đực buộc phải đáp ứng nhu cầu "quan hệ" của con cái bất cứ lúc nào.

Theo thời gian, mọi bộ phận trên cơ thể con đực đều tiêu biến, chỉ còn lại tinh hoàn. Cuối cùng, con đực kiệt quệ hoàn toàn và chết đi, để lại một khối lượng tinh binh đủ để thụ tinh cho con cái. Được biết, một con cá cái có thể nuôi tới 6 con cá đực trên cơ thể.

Một điểm thú vị nữa ở loài cá này đó là những con đực hoàn toàn có thể chuyển giới. Chớ vội xót thương cho những con cá đực kém may mắn, nhiệm vụ của chúng là đi tìm những con cá cái và kết hợp với cá cái để duy trì giống nòi.

Tuy nhiên, trong điều kiện môi trường không lý tưởng, không thể tìm được con cá cái, những con cá đực sẽ tự động chuyển giới, trở thành cá mẹ, chờ đợi sự xuất hiện của những con cá đực.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận