Loài nhện có thể phóng tơ vô hiệu hóa con mồi

Loài nhện có thể phóng tơ vô hiệu hóa con mồi

Không chăng lưới đợi con mồi sập bẫy, nhện Gnaphosid chọn phương án phóng tơ trực diện để khống chế mục tiêu.

Nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Experimental Biology của nhà khoa học Jonas Wolff tại Đại học Macquaria, Australia cho biết nhện Gnaphosid chủ động phóng tơ khi đi săn thay vì giăng lưới đợi con mồi sập bẫy, theo National Geographic. Trong video đăng trên YouTube ngày 23/6, nhện Gnaphosid phóng tơ để khóa chuyển động của nhện nhà.

Theo nghiên cứu, hơn nửa số trường hợp nhện Gnaphosid phóng tơ để vô hiệu hóa chân và miệng của con mồi. Ở các trường hợp còn lại, chúng tấn công trực diện.

Nhện Gnaphosid.
Nhện Gnaphosid.

Nhện Gnaphosid có ít tuyến tạo tơ hơn so với các giống nhện khác, nhưng các tuyến này lớn hơn, cho phép chúng phóng các sợi tơ bền, đàn hồi để làm con mồi bất động, ngay cả với những con mồi to lớn hơn. Cách tấn công này vừa hiệu quả hơn, vừa giúp nhện giảm rủi ro.

Tơ nhện Gnaphosid ít dính hơn tơ của nhện khác. Dù vậy, loại keo phủ tơ của chúng có thể chịu được áp lực lớn hơn 750 lần so với keo nhân tạo.

"Nhện Gnaphosid là họ nhện đa dạng nhất và phủ khắp nhất, sự thành công về mặt sinh thái học của chúng có thể có liên quan đến cách chúng sử dụng tơ", Wolff nói.

Tuy nhiên, vì các tuyến tạo tơ lớn, nhện Gnaphosid không thể tạo ra các điểm neo tơ vững thường thấy ở các giống nhện giăng tơ săn mồi khác. Lưới tơ của chúng do vậy dễ bị rách. "Đây là một ví dụ điển hình về chi phí cơ hội khi con vật tiến hóa một cơ chế bắt mồi rất hữu hiệu và đánh đổi bằng việc giảm độ bám của tơ có ở tất cả các giống nhện khác", Wolff nói.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận