Loạt mưa sao băng diễn ra vài ngày tới có gì thú vị?

Loạt mưa sao băng diễn ra vài ngày tới có gì thú vị?

Vào tháng 10, những người yêu thiên văn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hai trận mưa sao băng gồm: mưa sao băng Thiên Long và mưa sao băng Lạp Hộ.

Loat mua sao bang dien ra vai ngay toi co gi thu vi?
Trận mưa sao băng Perseids diễn ra hồi tháng 8. (Ảnh: Breaking911).
Trận mưa sao băng Thiên Long (Draconid) sẽ diễn ra từ thứ bảy ngày 6 đến ngày 10/10 và đạt cực đại vào đêm thứ hai, ngày 8/10 với tần suất 10 sao băng một giờ. Các sao băng Thiên Long có nguồn gốc từ tàn dư bụi để lại bởi sao chổi 21P Giacobini-Zinner, được phát hiện năm 1900.
Mưa sao băng Thiên Long có thời gian quan sát tốt nhất vào đầu buổi tối. Năm nay, do xảy ra vào cuối tháng 8 âm lịch nên trận mưa sao băng sẽ không bị ảnh hưởng bởi mặt trăng. Nếu điều kiện thuận lợi, người yêu thiên văn có thể dễ dàng quan sát trận mưa sao băng này. Dự đoán, mưa sao băng xuất hiện từ phía chòm sao Draco (Thiên Long), tuy nhiên cũng có thể xuất hiện từ bất cứ đâu trên bầu trời. Người xem nên chọn khu vực tối, thoáng đãng để tiện quan sát.
Trận mưa sao băng Lạp Hộ (Orionid) được chú ý hơn với tần suất trung bình 20 sao băng một giờ tại cực đỉnh, kéo dài từ 2/10 đến ngày 7/11. Năm nay, mưa sao băng Lạp Hộ sẽ đạt cực đỉnh vào đêm ngày 21/10 và rạng sáng ngày 22/10. Các sao băng Lạp Hộ được hình thành từ tàn dư bụi của sao chổi Halley, được phát hiện từ thời cổ đại.
Tuy số lượng sao băng không nhiều nhưng trận mưa sao băng này có nhiều dải băng sáng. Thời gian quan sát tốt nhất là nửa đêm đến rạng sáng. Người quan sát nên nhìn về hướng chòm sao Orion, chọn nơi ít ánh sáng đèn và bụi.
Theo Môi trường và cuộc sống

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận