Lý do tổng thống Obama bạc tóc sau 8 năm làm Tổng thống Mỹ

Các nhà khoa học nhận định tóc ông Obama bạc đi nhiều sau 8 năm ở Nhà Trắng không phải do áp lực công việc mà do di truyền.

Năm 2011, khi được một phóng viên hỏi tại sao tóc bạc đi nhiều, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng tóc mình bạc đi do gene chứ không phải do áp lực công việc.

"Tóc của ông nội tôi bạc khi mới 29 tuổi. Nên tôi đoán là mình cũng thế. Chuyện này lại trùng hợp với nhiệm kỳ tôi làm tổng thống", ông Obama nói.

Tổng thống Mỹ Obama khi mới nhậm chức  và sau 8 năm trong Nhà Trắng (phải). (
Tổng thống Mỹ Obama khi mới nhậm chức và sau 8 năm trong Nhà Trắng (phải). (Ảnh: Reuters).

Theo Live Science, các nhà sinh vật học cho biết lời giải thích của ông Obama hoàn toàn đúng. Di truyền là yếu tố chi phối quá trình bạc tóc và ông Obama là trường hợp điển hình. Theo nghiên cứu, độ tuổi bắt đầu bạc tóc của người Mỹ da trắng gốc Âu là 35, người châu Á gần 40, trong khi người châu Phi khoảng 45. Ông Obama có mẹ là người da trắng và bố là người châu Phi, nên việc tóc ông bắt đầu bạc đi khi 40 tuổi là điều dễ hiểu.

Các nhà khoa học không đồng ý với ý kiến cho rằng tóc ông Obama bị bạc do căng thẳng với áp lực công việc.

"Hãy nhìn tóc của thanh niên Ai Cập hoặc Libya, hay những anh lính trẻ người Israel xem. Tóc họ chẳng bạc tẹo nào mặc dù ngày nào cũng sống trong nguy hiểm, căng thẳng tột độ", Gerald Weissmann, tổng biên tập tạp chí FASEB chuyên về công nghệ sinh học, cho biết. "Đó là gene, chỉ có thể là gene thôi".

Tuy nhiên, không phải nhà khoa học nào cũng đồng ý với nhận định của Weissmann. Andrzej Slominski, bác sĩ da liễu ở Trung tâm y tế đại học Tennessee, Mỹ, nhận định ngoài yếu tố gene, có "bằng chứng chắc chắn" cho thấy yếu tố môi trường như căng thẳng cũng làm bạc tóc.

"Căng thẳng và bạc tóc liên quan tới nhau. Hiện tượng này từng được mô tả trong Thế Chiến II, khi những người lính đột nhiên bạc tóc nhanh chóng, thậm chí là bạc trắng trong một đêm", Slomonski nói. Tuy nhiên, ông nói thêm "cơ chế này chưa rõ ràng".

Ralf Paus, chuyên gia thuộc đại học Luebeck, Đức, nhận định rằng sự căng thẳng tâm lý có thể làm tăng sản sinh gốc tự do và tổn hại tới melanin - tế bào sắc tố quyết định màu sắc nang tóc, dẫn đến hiện tượng tóc bị bạc.