Lý giải cột nước như vòi rồng giữa sấm sét ở Quảng Trị

Lý giải cột nước như vòi rồng giữa sấm sét ở Quảng Trị

Trong cơn lốc xoáy xuất hiện vòi rồng cuốn cột nước lớn hình vòng cung, cao cả trăm mét, tạo thành đường cong trắng xóa, hút nước lên trời.

Đây là lần đầu tiên xuất hiện vòi rồng tại khu vực.
Vào khoảng 13h30 ngày 20/5, trận lốc xoáy xuất hiện khoảng 5 phút ở lòng hồ thủy điện Rào Quán (thuộc xã Hướng Linh, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị).
Trong cơn lốc xoáy xuất hiện vòi rồng cuốn cột nước lớn hình vòng cung, cao cả trăm mét, tạo thành đường cong trắng xóa, hút nước lên trời.
Ông Hồ Văn Giang, Chủ tịch UBND xã Hướng Linh cho biết trên báo VnExpress, đây là lần đầu tiên địa phương xuất hiện vòi rồng, khiến nhiều người tò mò xem.
Ly giai cot nuoc nhu voi rong giua sam set o Quang Tri
 Vòi rồng bất ngờ xuất hiện tại lòng hồ thủy điện Rào Quán. Ảnh: Tuyết Trong Anh
Cũng trao đổi với báo trên, ông Lê Thanh Hải, Tổng cục phó Tổng cục Khí tượng thủy văn thông tin, vòi rồng hay lốc xoáy thường phát triển từ một cơn giông mạnh, có hình dạng là ống hút, hình phễu hoặc hình xoáy.
Chúng được sinh ra khi có luồng khí nóng đi lên gặp luồng khí lạnh đi xuống. Những ống hút khổng lồ này có thể cuốn sạch mọi thứ trên đường đi mà chúng gặp.
Lý giải thêm về hiện tượng vòi rồng xuất hiện ở Quảng Trị trên báo Dân việt, ông Phùng Hồng Long – Trưởng Phòng Dự báo Đài KTTV Trung Trung Bộ cho hay, nguyên nhân của trận vòi rồng tại Quảng Trị là do không khí ẩm bề mặt hồ nằm dưới lớp không khí lạnh và khô tạo nên khí quyển bất ổn định. Khi đó sẽ xảy ra dông mạnh, trong cơn dông xuất hiện vòi rồng.
"Cơn dông có độ đứt gió đủ mạnh theo chiều thẳng đứng, tạo dòng khí xoáy mạnh và nâng lên cao theo chiều ngược chiều kim đồng hồ. Do đó, khi xảy ra mưa dông, vòi rồng có thể hút được nước hồ Rào Quán lên cao", ông Long nói.
Theo ông Long, hiện tượng vòi rồng thường xuất hiện vào buổi chiều, khi lớp không khí sát mặt đất có độ bất ổn định lớn. Vì vậy, ông khuyến cáo người dân không nên đứng gần, tránh càng xa càng tốt để không nguy hiểm đến tính mạng.
Theo Thời đại

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận