Lý giải được tại sao trứng một số loài chim biển lại có hình dạng quả lê

Lý giải được tại sao trứng một số loài chim biển lại có hình dạng quả lê

Theo tạp chí Auk: Ornithological Advances, các nhà khoa học Anh đã giải thích tại sao trứng của một số loài chim biển có dạng hình quả lê.

Công trình nghiên cứu kéo dài nửa thế kỷ đã chỉ ra rằng, hình thức này khiến cho trứng chim biển khó bị dập vỡ và không cho phép trứng vô tình lăn ra khỏi vách đá xuống biển.

Trứng chim có hình quả lê
Trứng hình quả lê của một số loài chim biển xuất hiện trong quá trình tiến hóa kéo dài nhiều thế kỷ - (Ảnh: Flickr).

Trứng của một số loài chim Alcidae có hình dạng quả lê bất thường, một đầu hơi nhọn, còn đầu kia, trái lại, phình rộng hơn trứng của các loài chim khác. Chim Alcidae sống định cư trên một bờ biển đá và đẻ trứng trực tiếp trên các mỏm đá trần.

Trước đây, các nhà điểu học cho rằng dạng trứng này không cho phép chúng rơi khỏi vách đá và nếu con chim vô tình đẩy phải trứng thì khi rơi xuống, trứng sẽ không lăn theo đường thẳng, mà theo một vòng tròn. Nhưng nay các nhà khoa học từ Đại học Sheffield (Anh) cho rằng điều này không hoàn toàn đúng.

Theo kết quả của nghiên cứu, vấn đề không phải là quỹ đạo của chuyển động, mà ở tính ổn định cơ học: hình dạng bất thường của quả trứng thậm chí không cho phép nó lăn xuống. Bởi vì sự phình rộng phía dưới những quả trứng nên trứng hoàn toàn khó lăn khỏi hõm đá.

Theo các tác giả, hình thức này xuất hiện trong quá trình tiến hóa kéo dài nhiều thế kỷ, vì những quả trứng giống hình quả lê hơn không có cơ hội rơi xuống biển và dễ tồn tại hơn cho đến khi nở ra chim non.

Để kiểm tra giả thuyết, các tác giả đã kiểm tra trứng với các hình dạng khác nhau khi để ổn định trên bề mặt nghiêng. Các nhà khoa học so sánh trứng của loài chim Uria mỏ nhọn (Uria aalge) và loài chim hải âu cổ rụt (Alca torda). Ở các độ nghiêng khác nhau của bề mặt từ 20° đến 40°, quả trứng hình quả lê được chứng minh là ổn định hơn. Hơn nữa, những quả có hình dạng quả lê thì khó đẩy lăn xuống hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận