Một nghiên cứu khoa học phủ nhận câu "tiền không thể mua được hạnh phúc"

Một nghiên cứu khoa học phủ nhận câu "tiền không thể mua được hạnh phúc"

Một nghiên cứu vừa công bố của các nhà khoa học Mỹ đã gián tiếp phủ nhận câu “tiền không thể mua được hạnh phúc” - vốn được coi như một chân lý. Thực ra, mua hạnh phúc bằng tiền là một điều khả thi khi chúng ta có thể dùng nó để đổi lấy thời gian rảnh rỗi cho mình.

Shopping không giảm stress tốt bằng bớt việc

Bạn nghĩ khi thu nhập tăng lên thì mức độ hạnh phúc của con người sẽ tăng lên? Thực tế cho thấy không phải lúc nào mọi chuyện cũng diễn ra đơn giản như vậy. Nếu bạn có một công việc căng thẳng và mệt mỏi, bạn sẽ cảm thấy mình bị thời gian đè bẹp. Thế nên, không lạ khi nhiều người cảm nhận số tiền kiếm được tỷ lệ thuận với sự căng thẳng trong cuộc sống. Vậy giải pháp cho vấn đề này là gì?

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ chỉ ra rằng nếu dùng đúng cách, tiền có thể mua được hạnh phúc. Cụ thể, hãy bỏ tiền ra mua thêm thời gian cho mình bằng cách thuê người khác làm đỡ những công việc lặt vặt và bạn sẽ hạnh phúc hơn. Nghiên cứu này vừa được công bố trên tờ Proceedings of the national academy of sciences về chủ đề hạnh phúc.

Nhà nghiên cứu Whillans và các đồng nghiệp đến từ Đại học British Columbia, Đại học Maastricht và Đại học Vrije Amsterdam đã hợp tác trong một cuộc thử nghiệm quốc tế để trả lời câu hỏi đã lâu chưa có lời đáp: Bạn có thể mua được hạnh phúc không? Nếu bạn mua lại thời gian của mình, câu trả lời là có. Để tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học so sánh hạnh phúc của những người đã tiêu tiền vào các dịch vụ tiết kiệm thời gian với những người chỉ dùng tiền mua vật chất.

Tiền không trực tiếp mua được hạnh phúc nhưng lại có thể mua được thời gian, giúp con người vui vẻ hơn.
Tiền không trực tiếp mua được hạnh phúc nhưng lại có thể mua được thời gian, giúp con người vui vẻ hơn.

Nghiên cứu bắt đầu với một thí nghiệm đơn giản. Đồng tác giả Elizabeth Dunn hé lộ trên tờ NPR rằng các nhà khoa học đưa cho những người tham gia 40USD rồi chia họ làm hai nhóm. Một nhóm được yêu cầu tiêu tiền theo cách có thể giải phóng thời gian của mình, ví dụ như thuê người làm các việc vặt, mua sắm thức ăn, vật dụng ở tiệm tạp hóa và dọn dẹp... Trong khi đó, một nhóm khác chỉ được dùng 40USD kể trên vào việc mua sắm. Ở thí nghiệm này, một chàng trai đã bỏ tiền mua quần áo, trong khi một người phụ nữ khác mua chai rượu ngon.

Sau đó, các nhà khoa học nhận thấy những người bỏ tiền ra để thuê người làm giúp các công việc lặt vặt và nhàm chán cảm thấy hạnh phúc hơn những người thuộc nhóm dùng tiền mua sắm.

Trong phần thứ hai của nghiên cứu, các nhà khoa học khảo sát 6.000 người ở Mỹ, Canada và châu Âu. Những người tham gia đã trả lời các câu hỏi về việc họ có bỏ tiền thuê người khác làm công việc của mình để tiết kiệm thời gian hay không. Họ cũng được yêu cầu đánh giá mức độ hạnh phúc và sự hài lòng trong cuộc sống của mình. Trong phần tự báo cáo của nghiên cứu, những người bỏ tiền để giải phóng thời gian cho mình có mức độ hạnh phúc cao hơn những người khác.


Không dễ bỏ tiền cho những việc tự làm được

Nhà khoa học Ashley Whillans thuộc Trường kinh doanh Harvard - tác giả chính của nghiên cứu - cho biết trên tờ New York Times: “Những người đã bỏ tiền ra mua thời gian - chẳng hạn như thuê ngoài làm một số công việc không ưa thích - cho thấy sự hài lòng trong cuộc sống tổng thể cao hơn”.

Thậm chí, nếu các nhiệm vụ đó đều là việc bạn có thể làm được một cách dễ dàng, chẳng hạn như dọn dẹp nhà cửa, mua rau củ quả ở cửa hàng tạp hóa hay là sửa chữa những hỏng hóc nhỏ của ngôi nhà, việc trả tiền cho người khác làm thay việc đó sẽ giúp bạn lấy lại được một khoảng thời gian. Danh sách công việc cần làm của bạn sẽ ngắn hơn. Bạn không còn phải cố sức thực hiện chuỗi nhiệm vụ đáng kinh hãi của mình và có thể “tiêu dùng” lượng thời gian của mình theo cách sẽ khiến bạn thực sự hạnh phúc.

“Việc dùng tiền để mua thời gian có thể bảo vệ con người khỏi những ảnh hưởng bất lợi của áp lực thời gian, làm tăng sự hài lòng với cuộc sống” - các nhà nghiên cứu cho biết.

Về mặt logic, kết quả trên dường như có ý nghĩa hoàn hảo. Thời gian là nguồn lực hạn chế. Nếu bạn đủ khả năng tài chính để chi trả, tại sao không sắp xếp một ngày của mình theo cách giúp mình có nhiều thời gian hơn? Tuy nhiên, trên thực tế có thể bạn sẽ thấy khó khăn khi phải quyết định trả tiền thuê người làm một việc mà bạn có thể tự làm một cách dễ dàng. Trong trường hợp đó, hãy thử sắp xếp lại và ghi nhớ rằng, bạn luôn có thể kiếm được nhiều tiền hơn, nhưng bạn không thể có nhiều thời gian hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận