Mỹ phanh phui hàng loạt trường học gia đình đày đọa con trẻ

Mỹ phanh phui hàng loạt trường học gia đình đày đọa con trẻ

Vợ chồng David Turpin và Louise Turpin bị bắt giữ vì 9 cáo buộc liên quan đến cầm tù và bỏ đói 13 người con tuổi từ 2 đến 29 tại một ngôi nhà bẩn thỉu, tối tăm và bốc mùi ở thành phố trên.

Theo ABC News, cảnh sát thành phố Perris, bang California, Mỹ đã đột nhập vào nhà của cặp vợ chồng David Turpin, 57 tuổi, và Louise Turpin, 49 tuổi để bắt giữ cặp đôi này. Họ bị 9 cáo buộc liên quan đến cầm tù và bỏ đói 13 người con tuổi từ 2 đến 29 tại một ngôi nhà bẩn thỉu, tối tăm và bốc mùi ở thành phố trên. Ngoài ra, các em chỉ được tắm mỗi năm một lần.
Từ khi chuyển nhà khỏi bang Texas để đến California sống, vợ chồng Turpin bắt đầu lạm dụng và tra tấn các con dã man hơn. Các nạn nhân cho biết đã bị cha mẹ hành hạ từ nhiều năm trước, ban đầu, chúng chỉ bị trói bằng dây nhưng sau khi một đứa tự cởi trói được, "hai bị cáo đã dùng tới xích và ổ khóa".
Kể cả khi đi vệ sinh, các nạn nhân cũng không được tháo xích, công tố viên Hestrin nói. 13 đứa con nhà Turpin chỉ là một phần trong nhiều trẻ em Mỹ bị tra tấn, hành hạ trong các mô hình "trường học tại nhà" của bố mẹ đang ngày một phổ biến.
Mỹ phanh phui hàng loạt trường học gia đình đày đọa con trẻ
 Những đứa trẻ nhà David Turpin và Louise Turpin bị hành hạ.
Đây không phải là vụ ngược đãi trẻ em duy nhất trong mô hình trường học tại gia ở Mỹ. Trong nghiên cứu về tình trạng tra tấn trẻ em năm 2014, Barbara Knox, chuyên gia tại Đại học Wisconsin, nhận thấy 47% nạn nhân tuổi đi học bị ngược đãi đều bị bố mẹ bắt bỏ trường để ở nhà tự học và 29% nạn nhân chưa từng được đăng ký tới trường học.
Theo số liệu của Trung tâm Thống kê Giáo dục Quốc gia, khoảng 3,4% trẻ em từ 5 đến 17 tuổi ở nước Mỹ được giáo dục tại gia vào năm 2012, tăng gấp đôi so với năm 1999.
Một số nghiên cứu cho thấy giáo dục tại gia mang lại một số lợi ích, chẳng hạn như học sinh trải qua môi trường này đạt điểm thi vào đại học cao hơn so với bạn bè. Tuy nhiên, mô hình này cũng ẩn chứa những điều kiện thuận lợi cho tình trạng ngược đãi, hành hạ trẻ em của một số phụ huynh.
Trong những vụ việc trẻ em bị ngược đãi trong "trường học tại gia", hơn 40% trường hợp gây hậu quả nghiêm trọng như thương tích hay tử vong cho nạn nhân, trong đó có nhiều em bị cầm tù.
Calista Springer, cô bé 13 tuổi ở Michigan, bị bố mẹ xích trong nhà để tự giáo dục và thiệt mạng trong đám cháy năm 2009 vì không thể tự giải thoát mình.
Cậu bé Christian Choate bị bố mẹ nhốt vào lồng sắt trong tình trạng trần truồng tại ngôi nhà ở bang Indiana. Cậu bé qua đời năm 2009 ở tuổi 13, nhưng cái chết của cậu chỉ được nhà chức trách phát hiện hai năm sau đó.
Ở Arizona, một cô bé 14 tuổi bị nhốt trong phòng ngủ suốt hơn một năm, thậm chí còn nhiều lần bị bố cưỡng hiếp. Trong một lần cả gia đình ra ngoài, cô bé đã đạp cửa, chạy 3km đến nhà một bạn học cũ và báo cảnh sát.
Mỹ phanh phui hàng loạt trường học gia đình đày đọa con trẻ
Cặp vợ chồng sa lưới. 
Ở Ohio, một cặp vợ chồng buộc 11 đứa trẻ khuyết tật mà họ nhận nuôi phải ngủ trong lồng sắt.
Cũng giống như vợ chồng Turpins ở Perris, hai người này nói với các điều tra viên rằng họ không làm điều gì sai trái. Ở Florida, hai chị em bị bố mẹ nhốt vào lồng và đánh bằng roi da. Tại bang Georgia gần đó, Mitch Comer bị bố mẹ nhốt trong phòng ngủ gia đình suốt 4 năm.
Khi Comer đủ 18 tuổi, bố mẹ cậu đưa cho cậu địa chỉ của các trung tâm thu nhận người vô gia cư và đẩy cậu lên một chiếc xe bus tới Los Angeles.
Theo các nhà hoạt động vì quyền giáo dục của trẻ em Mỹ, những bi kịch tại các địa ngục trần gian đội lốt "trường học tại gia" này phản ánh những bất cập trong hệ thống giáo dục của Mỹ, khi các mô hình giáo dục tại nhà vẫn được cấp phép hoạt động với rất ít sự giám sát, kiểm soát.
Chỉ có vài bang ở Mỹ quy định các "trường học tại gia" phải thường xuyên liên lạc với các thanh tra viên chuyên ghi nhận những vụ việc trẻ em bị tình nghi ngược đãi hay bỏ bê.
Bang California là một trong 15 bang yêu cầu bố mẹ dạy con tại nhà phải đăng ký vận hành trường tư với chính quyền. Tuy nhiên, thủ tục đăng ký rất đơn giản và nhanh chóng, khi họ chỉ phải thông báo địa chỉ nhà, chương trình học và phương pháp điểm danh.
Bố mẹ không bắt buộc phải được kiểm tra lý lịch tư pháp, cũng không cần có chứng chỉ nào về nghiệp vụ sư phạm. 11 bang của Mỹ thậm chí còn không yêu cầu bố mẹ phải đăng ký khi tự dạy con tại nhà.
Đây chính là lỗ hổng để những ông bố bà mẹ ngược đãi con cái có thể khai thác, bởi họ có thể cách ly con mình khỏi xã hội và hành hạ, tra tấn chúng trong nhiều năm mà không ai hay biết.
Theo Nguyễn Minh/CSTC

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận