Năm 2016 là năm nóng nhất trong lịch sử, năm 2017 nhiều khả năng mát hơn

Năm 2016 là năm nóng nhất trong lịch sử, năm 2017 nhiều khả năng mát hơn

Một báo cáo khoa học mới đây khẳng định năm 2016 là năm nắng nóng nhất trong lịch sử loài người.

NASA cho biết năm 2016 là năm nóng nhất trong lịch sử, năm 2017 nhiều khả năng mát hơn

NASA (Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ) và Cơ quan Quản lý Đại dương, Khí quyển Quốc gia (NOAA) vừa ra một bản báo cáo chung khẳng định năm 2016 là năm nắng nóng nhất trong lịch sử loài người, vượt qua cả kỷ lục nhiệt độ của năm 2014 và 2015. Sau 3 năm liền tăng mạnh, nhiệt độ trung bình của bề mặt Trái Đất hiện tại cao hơn 1,1 độ C so với những năm cuối thế kỷ 19.

Việc nóng lên toàn cầu đã trở thành một xu hướng trong nhiều năm qua. Giám đốc NASA, Gavin Schmidt cho biết "chúng tôi ước muốn đừng có kỷ lục nắng nóng được thiết lập mỗi năm. Trong 17 năm qua, đã có 16 năm liên tục chứng kiến nhiệt độ tăng cao nhất trong lịch sử".

Một phần nguyên nhân nóng lên toàn cầu xuất phát từ tác động của hiện tượng El Nino. Tuy nhiên, các nhà khoa học đánh giá kỷ lục nắng nóng năm 2016 lại bị ảnh hưởng nhiều bởi khí thải CO2 và khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong một thời gian dài. Nắng nóng không đều nhau tại các khu vực trên thế giới. Nhưng đáng lo ngại nhất là khu vực Bắc Cực với nhiệt độ cao hơn trung bình khoảng 20-30 độ F. Đây là nguyên nhân khiến khối băng tại Cực Bắc trở nên mỏng nhất từ trước đến nay.

Ảnh hưởng của El Nino sẽ kết thúc dần trong năm nay nên các nhà khoa học hi vọng nhiệt độ trong năm 2017 sẽ thấp hơn, với điều kiện con người phải kiểm soát khí thải chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận