Nào, hãy cùng lắng nghe đoạn âm thanh phát ra từ Mặt trời!

Nào, hãy cùng lắng nghe đoạn âm thanh phát ra từ Mặt trời!

Hóa ra âm thanh phát ra từ Mặt Trời lại có giai điệu như thể một bài hát của con người.

ESA và NASA mới đây đã công bố đoạn băng được cho là âm thanh phát ra từ bề mặt của Mặt Trời. Đoạn âm thanh này được ghi lại trong bộ dữ liệu của ESA (Cơ quan Vũ trụ châu Âu) và Tàu vũ trụ Solar and Heliospheric Observatory (SOHO) của NASA.

Bộ dữ liệu có tuổi đời trên 20 năm ghi lại những chuyển động của bầu khí quyển ngoài Mặt Trời. Từ đó, các nhà khoa học có thể lắng nghe được những đợt phun trào, sóng vật chất, vòng quay của Mặt Trời xảy ra như thế nào. Đặc biệt âm thanh này giúp con người nghiên cứu được nhiều thứ mà khó có thể quan sát được bằng mắt thường nếu như không đủ sự nhạy cảm.

Âm thanh phát ra từ Mặt trời
Tàu thăm dò vũ trụ của NASA đã đo rung động của Mặt Trời, sau đó chuyển chúng thành âm thanh.

Alex Young, phó giám đốc khoa học thuộc Trung tâm hàng không NASA ở Greenbelt, Maryland chia sẻ: "Có những con sóng di chuyển và tản ra xung quanh Mặt Trời. Nếu mắt bạn đủ nhạy cảm, bạn có thể thấy được điều này".

Sau khi ghi lại dữ liệu thô, phòng thí nghiệm Stanford Experimental Physics Lab đã tiến hành xử lý âm thanh và đưa ra file âm thanh cuối cùng để mọi người có thể nghe và cảm nhận được. Để có thể ánh xạ dữ liệu thành âm thanh, chúng ta cần đặt ra quy tắc chung cho một bộ dữ liệu. Đây là phương thức sử dụng chủ yếu để giải mã các dữ liệu không thể đọc hoặc truy cập được.

Cũng theo NASA, tàu thăm dò vũ trụ của NASA đã đo rung động của Mặt Trời, sau đó chuyển chúng thành âm thanh, phục vụ nghiên cứu các chuyển động trên Mặt Trời, ví dụ như hiện tượng lóa sáng tới phun trào vật chất trên bề mặt.

Young khẳng định: "Chúng ta không có cách nào để nhìn thẳng vào bên trong Mặt Trời. Chúng ta lại càng không có kính hiển vi để phóng to bên trong Mặt Trời. Vì vậy chúng ta phải sử dụng ngôi sao hoặc sự rung động của Mặt Trời để quan sát bên trong nó".

Để tạo ra đoạn âm thanh trên, nhà nghiên cứu Alexander Kosovichev thuộc Đại học Stanford đã phải mất tới 40 ngày xử lý dữ liệu từ camera Michelson Doppler Imager của tàu SOHO. Trong suốt quá trình này, Kosovichev đã phải loại bỏ các hiệu ứng do chuyển động của tàu gây ra, chọn lọc sóng âm thanh rõ ràng nhất và thu nhỏ tối đa để phù hợp với dải âm thanh của tai người.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận