NASA chia sẻ hình ảnh đáng kinh ngạc của Bubble Nebula

Ngày 21/4 là sinh nhật lần thứ 26 của chiếc kính thiên văn vũ trụ Hubble. Để kỷ niệm ngày quan trọng này, NASA đã công bố những hình ảnh tuyệt đẹp của một Bubble Nebula (Tinh vân Bong bóng) mà đã được Hubble ghi lại.

Bubble Nebula là một ngôi sao lớn và có nhiệt độ rất cao, nó sản sinh ra khí và bụi được những cơn gió mạnh thổi vào không gian. Các vật chất này tạo thành những lớp hình cầu bao bọc xung quanh ngôi sao và nó vẫn luôn chuyển động giống như một bong bóng khổng lồ.

NASA chia sẻ hình ảnh đáng kinh ngạc của Bubble Nebula
Bubble Nebula.

Phi hành gia John Grunsfeld của NASA cho biết: "Hubble đã tròn 26 tuổi với sứ mệnh khám phá hệ Mặt Trời của chúng ta, chúng tôi đã kỷ niệm ngày đặc biệt này với một hình ảnh ấn tượng của một ngôi sao trẻ tuổi. Những hình ảnh sống động của Bubble Nebula nhắc chúng ta tầm quan trọng của Hubble, chiếc kính thiên văn này giúp chúng ta được quan sát vũ trụ ở hàng ghế đầu".

NASA cho biết Bubble Nebula này có kích thước lớn gấp 45 lần Mặt Trời của chúng ta. Lớp khí trên ngôi sao này có nhiệt độ rất cao, khiến cho tốc độ gió có thể đạt tới 6,5 triệu km/h. Nó cuốn các lớp khí lạnh xung quanh và tạo ra một bong bóng khổng lồ bên ngoài ngôi sao.

Tinh vân Bong bóng được chụp bởi kính thiên văn Hubble.

Mặc dù người đầu tiên phát hiện sự tồn tại của tinh vân là nhà thiên văn học William Herschel vào năm 1787. Thế nhưng kính Hubble cho chúng ta thấy một bức ảnh với độ nét cao đầu tiên của tinh vân này.

Các màu xanh mà bạn thấy trong hình chính là khí oxy, màu xanh lá cây là hydro và màu đỏ là ni-tơ.