NASA thử nghiệm động cơ hạt nhân, tham vọng đưa con người lên Sao Hỏa

NASA thử nghiệm động cơ hạt nhân, tham vọng đưa con người lên Sao Hỏa

Động cơ hạt nhân mang tên Kilopower, được thiết kế đơn giản nhưng có thể tạo ra năng lượng lớn, hiệu suất cao và hoạt động bền bỉ.

NASA đã theo đuổi dự án trên trong nhiều năm với tham vọng đưa con người lên sống tại hành tinh Đỏ trong tương lai.

Cuộc thử nghiệm đầu tiên sẽ diễn ra vào tháng 11/2017, và nếu thành công thì dự án sẽ được thông qua ngay đầu năm 2018.

Cục An ninh Quốc gia Neveda trực thuộc Bộ Năng lượng Mỹ – đối tác của NASA sẽ kiểm tra và thẩm định công nghệ hạt nhân (phản ứng phân hạch) sử dụng trên động cơ này. Bên cạnh đó, Tổ hợp An ninh Quốc gia Y12 có trụ sở tại Oak Ridge (Tennessee) sẽ cung cấp lõi lò phản ứng hạt nhân dùng trong cuộc thử nghiệm.

Động cơ hạt nhân Kilopower của NASA
Động cơ hạt nhân Kilopower của NASA.

Theo các nhà khoa học của NASA, động cơ hạt nhân Kilopower sẽ giải quyết được trở ngại về năng lượng để đưa con người lên sao Hỏa. Lò phản ứng của Kilopower sẽ sử dụng Uranium – kích thước như một cuộn giấy vệ sinh để tạo năng lượng dưới dạng nhiệt, sau đó một động cơ Stirling hiệu suất cao được lắp đặt để biến nhiệt lượng đó thành điện trong một hệ thống khá giống với động cơ ô tô.

Công nghệ này hứa hẹn sẽ sản xuất ra lượng điện năng lên tới 10 kW, liên tục trong 10 năm hoặc lâu hơn nữa. Một trong những ưu điểm khác của động cơ Kilopower là nó có kích thước nhỏ gọn, thiết kế đơn giản dưới dạng các mô-đun, thuận tiện cho bảo dưỡng và thay thế từng phần.

Những bước tiến mới của NASA trong dự án Kilopower có thể sẽ biến giấc mơ lên sao Hỏa của con người trở nên gần hơn bao giờ hết.

Robert String (1790-1878) là người phát minh ra động cơ String, ứng dụng rộng rãi trong công nghiệp
Mục sư Robert String (1790 - 1878) người Scotland.

Động cơ String do Mục sư Robert Stirling (1790 – 1878) người Scotland phát minh và nhận bằng sáng chế vào năm 1816. Hiện nay phát minh này vẫn được sử dụng rộng rãi như là thiết bị cung cấp năng lượng hiệu quả ở nhiều ngành công nghiệp khác nhau
Động cơ String dùng để cung cấp năng lượng, do Mục sư Robert Stirling chế tạo và nhận bằng sáng chế (năm 1816). Cho đến nay, phát minh này vẫn đang được sử dụng rộng rãi.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận