Nga phát minh radar xuyên tường, phát hiện được hơi thở

Nga phát minh radar xuyên tường, phát hiện được hơi thở

Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga sẽ được trang bị hệ thống radar di động độc đáo, có thể quét xuyên qua và phát hiện ra những vật thể sống, phát hiện được hơi thở, người hoặc động vật di chuyển ở phía sau nhiều lớp tường hay rào chắn dày cứng.

Loạiradar độc đáo này được gọi là Stenovizor PO-900, là một loại radar cầm tay. Thiết bị này dành cho sử dụng cá nhân và sử dụng của lực lượng đặc nhiệm. Trọng lượng của nó chưa đầy 800 gram, phạm vi phát hiện tối đa (xuyên qua chiều dày tường gạch 40 cm) có thể lên đến 11 mét. Ưu điểm của thiết bị này so với nhiều phát minh khác là có thể quét xuyên qua nhiều lớp tường rào.

Nga phát minh radar xuyên tường, phát hiện được hơi thở

Máy quét xuyên tường chống khủng bố Stenovizor PO-900

Stenovizor PO-900 hoạt động trên các nguyên tắc của một chiếc máy định vị GPS, có khả năng phát ra sóng không chỉ qua không khí mà còn xuyên qua đất và tường gạch của các tòa nhà, ghi nhận tất cả các phản xạ từ những chướng ngại vật khác nhau.

Sản phẩm này sẽ cho phép các chiến sĩ đặc nhiệm phát hiện những kẻ khủng bố không chỉ trong các tòa nhà, mà cả những người ngụy trang ẩn trốn trong các đường hầm dưới lòng đất.

Radar có thể nhận biết các chuyển động thông qua các vật liệu như gạch, bê tông, gỗ, thạch cao, đất đá. Ngoài ứng dụng trong các nhiệm vụ quân sự, radar này còn rất hữu ích trong các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, giúp phát hiện các dấu hiệu của sự sống phía sau những đống đổ nát, giúp công tác cứu hộ trở nên thuận lợi hơn, nhanh chóng hơn.

Nga phát minh radar xuyên tường, phát hiện được hơi thở

Lực lượng đặc nhiệm của Nga sẽ tác chiến thuận lợi hơn nhờ sự có mặt của loại radar nhìn xuyên tường này.

Tuy nhiên, khả năng hoạt động chính xác của radar này còn phụ thuộc vào kết cấu vật liệu, nếu đặc tính vật liệu có độ ẩm cao, bị ẩm ướt có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của radar.

Ngoài ra, radar cũng bị ảnh hưởng khi hoạt động cùng với các thiết bị phát sóng vô tuyến khác như điện thoại di động, sóng wifi. Nhà sản xuất cho biết, họ đang tiến hành các thử nghiệm bổ sung để khắc phục hạn chế này.

Việc sử dụng radar cũng khá đơn giản, bất kỳ ai cũng có thể học cách vận hành radar chỉ sau 15 phút và chỉ cần một tay để sử dụng nó.

Radar này được phát triển bởi Viện nghiên cứu cơ học và hóa học trung ương TSNIIHM có trụ sở tại Moscow, Liên bang Nga. Phiên bản radar mới nhất của PO-900 còn có thể dò tìm bom mìn, thiết bị nổ... từ khoảng cách an toàn.

Trước đó hồi tháng 4, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố thành lập lực lượng Vệ binh quốc gia với nòng cốt là các đơn vị đặc nhiệm của Bộ Nội vụ Nga.

Lực lượng mới thành lập này có nhiệm vụ chống khủng bố, tội phạm có tổ chức, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Bộ Nội vụ để tiếp tục thực hiện những chức năng do các đơn vị cảnh sát đặc nhiệm, đội đặc nhiệm phản ứng nhanh tiến hành.

Với đặc quyền hành động chưa từng có, lực lượng Vệ binh quốc gia là vũ khí sắc bén của Tổng thống Putin trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Theo Đất Việt

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận