Nga tích hợp trí tuệ nhân tạo vào "Rồng lửa" S-400

Nga tích hợp trí tuệ nhân tạo vào "Rồng lửa" S-400

Quân đội Nga đã bắt đầu những thử nghiệm đầu tiên trong việc ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo nhằm tạo ra một hệ thống điều khiển tự động có thể tích hợp vào các lá chắn phòng không của nước này như S-400 hay Pantsir-S.

Nga tích hợp trí tuệ nhân tạo vào Rồng lửa S-400

Tổ hợp phòng không S-400 (Ảnh: Sputnik)

Izvestiya dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay, Lực lượng Không gian Vũ trụ Nga đã bắt đầu thử nghiệm hệ thống điều khiển tự động sử dụng trí tuệ nhân tạo, nhằm tích hợp vào các hệ thống phòng không của Moscow.

Nếu chế tạo và tích hợp thành công, hệ thống mới sẽ cho phép các tổ hợp tên lửa phòng vệ ứng phó nhanh chóng với mọi tình huống thay đổi khi thực chiến, bỏ qua giai đoạn phân tích ở điểm chỉ huy. Hiện tại, mỗi tổ hợp phòng không và radar đều có hệ thống kiểm soát riêng, nhằm cơ động hơn trong việc ứng phó với kịch bản tác chiến hiện đại khi cả tốc độ lẫn mật độ của mục tiêu đối phương đều ở mức khá cao.

Mặc dù vậy, hệ thống điều khiển tự động dùng trí tuệ nhân tạo sẽ làm giảm bớt thời gian đưa ra quyết định và sẽ đưa ra chiến lược tấn công mục tiêu cho từng bệ phóng tên lửa một cách hợp lý nhất có thể.

Việc các hệ thống hoạt động riêng rẽ cũng như kết hợp nhuần nhuyễn với nhau trong một hệ thống chung giúp ích cho việc tạo nên nhiều tuyến phòng thủ nhằm ứng phó với đối phương.

Ví dụ, hệ thống "Rồng lửa" S-400, hoạt động hiệu quả với các mục tiêu ở độ cao và tầm xa nhất định, có thể hoạt động nhịp nhàng ăn khớp với tổ hợp phòng không Pantsir-S, vốn mạnh khi phòng thủ ở tầm gần. Sự kết hợp này sẽ nâng cao hiệu quả trong việc hạ gục hàng loạt các mục tiêu máy bay, tên lửa đạn đạo, máy bay không người lái cỡ nhỏ cũng như "mưa" hỏa lực từ đối phương.

"Rồng lửa" S-400 hiện được coi là hệ thống phòng thủ tiên tiến nhất, có thể tiêu diệt tất cả các vật thể xuất hiện trên không trung trong phạm vi trên 400 km, bao gồm các loại máy bay, tên lửa hành trình, phương tiện bay không người lái hay tên lửa đạn đạo ở độ cao 50 km và tốc độ tối đa 17.000 km/h.

Pantsir-S là hệ thống tên lửa và pháo phòng không tầm ngắn đến tầm trung hỗn hợp. Hệ thống phòng không này được trang bị 1 cặp pháo tự động 2AQ38M 30mm và tới 12 tên lửa phòng không 2 giai đoạn 57Eb-E có khả năng tấn công các mục tiêu cách xa tới 20km và ở độ cao tới 15km.

Pantsir-S được thiết kế với mục đích chính để bảo vệ các mục tiêu trọng yếu, các điểm dân cư và quân sự, đội hình đơn vị chiến đấu đang cơ động lên tới cỡ trung đoàn hoặc các tổ hợp phòng không khác như S-300 và S-400.

Theo Dân Trí

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận