Ngạc nhiên chưa? Bỏ Facebook có thể có hại cho bạn đấy!

Ngạc nhiên chưa? Bỏ Facebook có thể có hại cho bạn đấy!

Có vẻ như dạo gần đây, mọi người đều cho rằng Facebook là một công ty xấu xa họ vì dám bán thông tin của người dùng, ghi lại các cuộc gọi của ta mà lại thản nhiên cho rằng điều đó chẳng có gì là sai trái cả.

Ngạc nhiên chưa? Bỏ Facebook có thể có hại cho bạn đấy!

Nhưng trước khi xóa Facebook, hãy cùng nhìn lại xem. Liệu họ có thực sự là một con quái vật độc hại, hay đơn giản là chỉ bị hiểu nhầm?

Hãy cùng hỏi khoa học nhé.

Vào tháng trước, tờ Journal of Social Psychology đã công bố một nghiên cứu về sự liên quan giữa Facebook và stress. Được thử nghiệm trên 138 người dùng Facebook, các nhà nghiên cứu từ Đại học QueenSland đã phát hiện ra rằng sau 5 ngày không sử dụng Facebook, lượng hormone cortisol (có chức năng chống stress) bị giảm đi rõ rệt.

Nếu như bạn chuẩn bị "kết liễu" tài khoản Facebook của mình, từ từ đã nào.

"Trong khi những người tham gia thử nghiệm này có xu hướng cải thiện về mặt tinh thần sau khi cai Facebook, họ cũng trở nên ít vui vẻ đi". Eric Vanman - người đứng đầu cuộc nghiên cứu nhấn mạnh. "Mọi người cảm thấy bất mãn với cuộc sống của họ và thường có xu hướng quay lại sử dụng Facebook."

Thế còn việc suy giảm hormone cortisol? Những người tham gia thử nghiệm thậm chí còn chẳng nhận ra, nói rằng họ vẫn stress với mức độ giống như trước khi cai Facebook tạm thời.

Trong một chừng mực nào đó, dùng Facebook có thể giúp bạn đương đầu với stress.

Đó cũng chính là kết luận của nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Computers in Human Behavior vào tháng 5 năm 2017. Renwen Zhang - nhà nghiên cứu thuộc Nortwestern University - đã khảo sát 560 tài khoản Facebook của những sinh viên đang theo học tại trường đại học này, tập trung vào quá trình sử dụng Facebook của họ để đưa ra các thông tin về những sự kiện có tính căng thẳng cao trong cuộc đời của họ.

Zhang kết luận rằng vào Facebook có thể giúp sinh viên đương đầu với sự căng thẳng. Khi các sinh viên chia sẻ thông tin, họ thường nhận được sự hỗ trợ từ bạn bè của họ trên Facebook, từ những lời động viên, lời khuyên cho tới những lời đề nghị giúp đỡ. Điều này khiến người dùng cảm thấy được giúp đỡ, được thỏa mãn nhu cầu tâm lý và bớt trầm cảm.

Nói cách khác, từ bỏ Facebook cũng đồng nghĩa với việc bạn nói lời từ biệt với những cái ôm từ xa giúp bạn vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Vậy thì những lợi ích về mặt khoa học này đã đủ để bù đắp cho những khuyết điểm của Facebook hay chưa? Đưa ra câu trả lời cho câu hỏi này không phải là dễ, và có lẽ bạn sẽ phải tự "cân đo đong đếm" để quyết định nên tiếp tục hay từ bỏ Facebook mà thôi.

Trương Văn Thuyết

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận