Nghĩa địa 7.000 năm tuổi bị chôn vùi dưới đáy biển

Nghĩa địa 7.000 năm tuổi bị chôn vùi dưới đáy biển

Phát hiện về nghĩa trang hàng nghìn năm của người châu Mỹ cổ xưa ở biển Florida có thể hé lộ nhiều điều mới về lịch sử loài người.

Khu nghĩa địa này chỉ nằm cách bờ biển Manasota Key của Florida 275m và được bảo vệ trong một “hồ nước ngọt có đáy là than bùn với tuổi đời hàng nghìn năm”, tuyên bố của chính quyền bang Florida cho biết.

Nghĩa địa này nằm ở thành phố Venice, thuộc hạt Sarasota, một khu săn tìm hóa thạch nổi tiếng của bang Florida. Các tay thợ lặn và du khách ở nhiều nơi thường đổ xô tới Venice không chỉ để tắm biển, mà còn săn tìm những chiếc răng cỡ lòng bàn tay của , loài cá mập đã tuyệt chủng 2,5 triệu năm trước.

Biển ở Venice, FLorida, Mỹ.
Biển ở Venice, FLorida, Mỹ. (Ảnh: mustdovisitorguides).

Các báo cáo về nghĩa địa bí ẩn này bắt đầu có từ năm 2016 khi các thợ lặn để ý thấy có các vật nhân tạo dưới đáy biển, ở độ sâu chỉ 6,5m. Một thợ lặn còn nhặt được một vật thể giống như răng hàm của con người.

Thợ lặn này sau đó đã báo với Ryan Duggins, giám sát viên về khảo cổ học dưới nước thuộc Cục Nghiên cứu Khảo cổ học bang Florida, và gửi bức ảnh về vật thể cho ông. Sau khi xác nhận đây đúng là một chiếc răng hàm, phát hiện này đã gây ra sự phấn khích trong giới khảo cổ. Chiếc răng có bề mặt nhẵn nhụi cho thấy có thể nó thuộc về một người thường xuyên ăn các thực phẩm cứng.

“Đây là điều chúng ta không thấy trong xã hội hiện đại, vì vậy chiếc răng là một bằng chứng quan trọng thuộc về một người tiền sử”, Duggins trả lời với National Geographic.

Duggins cùng các nhà khảo cổ học khác đã lặn xuống khu vực và phát hiện ra một loạt chứng cứ khác: xương cánh tay bị gãy, những mẩu sọ người, cọc gỗ và những mảnh vải. Cọc gỗ và sọ người giúp Duggins đưa ra giả thiết đây là một khu nghĩa trang đầm lầy được bảo tồn nguyên vẹn của người châu Mỹ bản địa


Video: News Channel 8.

Năm 2017, Duggins và đội quay trở lại đây để tiến hành khai quật một khu vực nhỏ nhằm khám phá những thứ được giấu bên dưới lớp bùn đáy biển. Các nhà nghiên cứu đã khai quật được 6 bộ hài cốt, nhưng đó mới chỉ là phần nhỏ khi di chỉ này được dự đoán trải rộng hơn 4.000m2.

Đo carbon phóng xạ cho thấy những bộ hài cốt này có niên đại khoảng 7.000 năm. Vào thời đó, nhóm người cổ đại này đã bắt đầu chuyển từ cuộc sống du mục sang định cư trong hệ thống làng mạc cố định, dẫn tới việc hồ nghĩa trang cổ này được xây dựng. Qua hàng thế kỷ, mực nước dâng cao đã nhấn chìm toàn bộ khu vực này xuống dưới đáy biển.

“Theo những gì chúng tôi phát hiện, khi một cư dân qua đời, họ sẽ bọc thi hài vào những sợi dệt tay và nhấn chìm xuống dưới đáy hồ”, Duggins lý giải. “Một loạt cọc gỗ được xử lý và vót nhọn được cắm xuống đáy hồ xung quanh thi hài, trong đó đầu cọc để nhô lên khỏi mặt nước".

Để khai quật hết toàn bộ diện tích của khu nghĩa trang dưới biển sẽ cần rất nhiều công sức để nghiên cứu trong tương lai. Duggins cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của phát hiện này: “Việc tìm thấy một di chỉ 7.000 năm được bảo tồn hoàn hảo ở vịnh Mexico quả là điều đáng kinh ngạc. Nhưng chúng tôi sẽ rất cẩn trọng trong việc nghiên cứu khu vực này. Nên nhớ rằng đây là một nơi an táng và chúng ta phải tiếp cận nó với tất cả sự tôn trọng".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận