Nghiên cứu mới: chúng ta nên đặt mục tiêu đi bộ 15.000 bước mỗi ngày thay vì 10.000 bước

Nghiên cứu mới: chúng ta nên đặt mục tiêu đi bộ 15.000 bước mỗi ngày thay vì 10.000 bước

Chúng ta thường được nghe rằng "đi bộ 10.000 bước mỗi ngày để có sức khỏe tốt" và nhiều người coi đó là mục tiêu tập luyện của mình. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây cho thấy đi bộ 10.000 bước mỗi ngày là tốt nhưng chưa đủ.

Nghiên cứu mới: chúng ta nên đặt mục tiêu đi bộ 15.000 bước mỗi ngày thay vì 10.000 bước

Tạp chí chuyên về bệnh béo phì International Journal of Obesity vừa công bố một nghiên cứu về tình trạng sức khỏe của các nhân viên bưu chính ở thành phố Glasgow thuộc Scotland . Những người tham gia cuộc nghiên cứu rất đa dạng từ các nhân viên văn phòng ngồi yên một chỗ cả ngày cho tới các nhân viên đưa thư bằng cách đi bộ.

Các nhà nghiên cứu tiến hành theo dõi hoạt động và đo chỉ số BMI (tính bằng công thức trọng lượng cơ thể chia cho chiều cao), kích cỡ vòng eo, lượng đường huyết và mức độ cholesterol của những người tham gia. Đây đều là các chỉ số dùng để đánh giá tình trạng sức khỏe và nguy cơ bị bệnh tim của mỗi người.

Không có gì ngạc nhiên khi những người thường xuyên ngồi một chỗ có chỉ số BMI cao, vòng eo lớn, khả năng kiểm soát đường huyết kém và có mức độ cholesterol trong máu cao. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy là nếu có số giờ ngồi trung bình hơn 5 giờ mỗi ngày, họ còn có nguy cơ bị bệnh tim cao hơn bình thường 0,2% cho mỗi giờ ngồi nhiều hơn.

Đối với những ai vận động nhiều, các nhà nghiên cứu thấy rằng những người đi bộ trên 15.000 bước mỗi ngày (tương đương với 4,3 km) có chỉ số BMI ở mức bình thường, vòng eo tiêu chuẩn và không có biểu hiện của hội chứng chuyển hóa (dấu hiệu của bệnh tim). Nhìn chung, nguy cơ bị bệnh tim của những người này thấp hơn nhiều so với những người đi dưới 15.000 bước mỗi ngày.

Sự thật là khẩu hiệu "đi bộ 10.000 bước mỗi ngày để có sức khỏe tốt" bắt nguồn từ chiến dịch marketing của một công ty Nhật Bản vào những năm 1960. Trong nhiều năm qua, không ít người đã cố gắng để đạt được mục tiêu này một cách máy móc. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng đi bộ 15.000 bước mỗi ngày mới là mục tiêu mà chúng ta nên nhắm tới để có một sức khỏe tốt và phòng ngừa được các bệnh tim mạch.   

Tất nhiên, mỗi bước đi bộ đều giúp chúng ta giảm được nguy cơ bị bệnh tim. Đi bộ 10.000 bước mỗi ngày rõ ràng là vẫn tốt hơn nhiều so với việc không đi bộ bước nào.

Tiến sĩ William Tigbe, người đứng đầu cuộc nghiên cứu cho biết là 15.000 bước tương đương với 2 giờ đi bộ và chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện được mục tiêu này với một chút nỗ lực. "Bạn không nhất thiết phải đi liền một mạch 15.000 bước và bạn có thể chia ra để thực hiện từng phần", ông Tigbe cho biết, "Đi bộ 30 phút mỗi khi tới nơi làm việc, trong giờ nghỉ trưa và trước khi ăn tối. Sắp xếp thêm vài lần đi bộ ngắn khoảng 10 phút trong thời gian thích hợp nữa là bạn đã có được một sức khỏe tốt".

Nguyễn Long

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận