Nghiên cứu mới thách thức mọi kết luận trước đây về khả năng tồn tại nước trên Mặt Trăng

Khả năng Mặt Trăng có nước là rất lớn nhưng nguồn nước này thực sự rất khó tiếp cận và khai thác bằng những kỹ thuật thông thường.

Sau khi tìm thấy bằng chứng có sự xuất hiện của nước trên Mặt trăng, các nhà nghiên cứu tin rằng, nguồn nước trên vệ tinh của Trái Đất đang lan rộng và di chuyển nhiều hơn so với dự đoán. Nghiên cứu mới sẽ ảnh hưởng rất lớn tới các sứ mệnh khám phá Mặt Trăng trong tương lai, thậm chí tăng khả năng phát hiện nước trên các hành tinh xa xôi.

Mới đây, các nhà khoa học nhận thấy có một lượng nước rất lớn ẩn dưới bề mặt của Mặt Trăng. Từ những phát hiện ban đầu này, các nhà nghiên cứu thuộc Viện Khoa học Vũ trụ ở Boulder, Colorado, Mỹ đã tìm ra thêm bằng chứng cho thấy, nguồn nước này hiện đang được phân bố rộng khắp Mặt Trăng cả vào ban ngày lẫn ban đêm.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng đặc biệt lưu ý rằng nước trên Mặt Trăng tồn tại dưới dạng gốc hydroxyl (OH - một dạng phân tử hydroxyl có khả năng tham gia phản ứng rất cao) thay vì H2O. Ngoài ra, chúng cũng rất khó để tiếp cận.

Theo trang tin Futurism, những khám phá trên sẽ giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về nguồn gốc của nước trên Mặt Trăng và cách chúng phân phối như thế nào trên bề mặt. Không chỉ vậy, phát hiện này còn cung cấp nguồn dữ liệu phong phú có khả năng hỗ trợ cho các sứ mệnh tiếp cận vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái Đất trong tương lai.

Khi nhiều tổ chức và công ty tư nhân trên thế giới đang vạch ra lộ trình xây dựng căn cứ trên Mặt Trăng trong hàng thập kỷ tới, việc hiểu sâu sắc về nguồn nước trên Mặt Trăng sẽ giúp họ dễ dàng lên kế hoạch khai thác nguồn nước phục vụ cho sự sống, thậm chí chuyển hóa nước thành nhiên liệu tên lửa bằng cách tách hydro và oxy.

Thế nhưng, phát hiện trên lại hoàn toàn đi ngược lại với những hiểu biết trước đây của nhân loại về nguồn nước trên Mặt Trăng. Các nhà nghiên cứu trong quá khứ từng cho rằng nước trên Mặt Trăng được hình thành chủ yếu xung quanh hai cực của nó. Không ít các cuộc tranh cãi về vị trí hình thành và biểu hiện di chuyển của nguồn nước trên Mặt Trăng đã nổ ra sau khi tín hiệu thu thập từ các bộ cảm biến hồng ngoại và điều khiển từ xa của robot thăm dò gửi về Trái Đất.

Ngoài tiềm năng khám phá và mở rộng kiến thức cho nhân loại về sự sống, Mặt Trăng hứa hẹn còn là kho tài nguyên khổng lồ của con người. Hơn nữa, các nhà khoa học có thể dựa vào các nghiên cứu trên Mặt Trăng để lấy dữ liệu tham chiếu về cách nguồn nước có thể tồn tại trên các thiên thể có cấu tạo đá khác sẽ như thế nào.

Tiến Thanh