Nghiên cứu này sẽ cho bạn hiểu nước mới là thứ chất lỏng huyền bí nhất vũ trụ

Nghiên cứu này sẽ cho bạn hiểu nước mới là thứ chất lỏng huyền bí nhất vũ trụ

Đến tận thời điểm này, - thứ chất lỏng phổ biến nhất thế giới vẫn đang khiến khoa học phải ngạc nhiên.

Nước là một thứ đặc biệt quan trọng, vì nó quyết định sự sống có thể tồn tại không. Cũng bởi vậy, nước là chất lỏng được nghiên cứu nhiều nhất, và ẩn sâu bên trong nó cũng là những bí mật mà đến tận giờ phút này chúng ta vẫn chưa thể khai thác hết.

Như mới đây, khoa học lại một lần nữa tìm ra thêm bí mật mà nước đang nắm giữ. Theo đó, nước không chỉ là một chất lỏng, mà là sự kết hợp giữa 2 loại chất lỏng.

Nước là một thứ chất lỏng kỳ bí
Nước là một thứ chất lỏng kỳ bí.

Nghe có vẻ kỳ cục, nhưng đây không phải là hiện tượng quá kỳ lạ. Khoa học đã từng quan sát được hiện tượng này trên một số chất khác, như silicon và germanium. Theo đó, các chất lỏng này tồn tại ở 2 trạng thái mật độ khác nhau - một cao, một thấp - tùy vào nhiệt độ và áp suất.

Điểm nhiệt độ tạo ra sự chuyển đổi này được gọi là "điểm cực hạn thứ 2", nhằm phân biệt với điểm cực hạn trước khi chất lỏng chuyển thành dạng khí. Với điểm thứ 2, các chất sẽ chuyển từ dạng lỏng này sang dạng lỏng khác.

Theo như nghiên cứu được đăng trên tạp chí New Scientist, giả thuyết về việc nước có 2 điểm cực hạn thực chất đã được đề cập trong vài thập kỷ gần đây. Như năm 1992, các chuyên gia từ ĐH Boston đã nghiên cứu về mật độ của nước thay đổi thế nào khi nhiệt độ xuống thấp. Và họ phát hiện ra rằng nhiệt độ càng thấp, mật độ càng trở nên ổn định, ít biến động hơn so với quan niệm thường thấy.

Nước có 2 điểm cực hạn

Dựa trên giả lập từ máy tính, thì hiệu ứng này sẽ tiếp tục xảy ra nếu nhiệt độ xuống thấp, kể cả khi vượt qua nhiệt độ đóng băng. Tuy nhiên, để tìm ra điểm cực hạn thứ 2 của nước thì không dễ. Trên thực tế, nước tinh khiết có thể không đóng băng dù nhiệt độ có dưới 0, nhưng rốt cục nó vẫn sẽ đông lại nếu có tác động phù hợp.

Nói chung, nhằm mục đích xác nhận được giả thuyết nước là sự kết hợp của 2 loại chất lỏng, có 2 nhóm nghiên cứu đã thực hiện thí nghiệm. Nhóm đầu tiên là của giáo sư C. Austen Angell từ ĐH Bang Arizona - khi ông cho hydrazinium trifluoroacetate vào nước để ngăn nước hóa thành băng. Nhóm còn lại thì sử dụng máy phun nước siêu tinh khiết trong môi trường chân không.

Nước có thể chuyển đổi giữa 2 dạng chất lỏng khi đạt đến nhiệt độ và áp suất phù hợpNước có thể chuyển đổi giữa 2 dạng chất lỏng khi đạt đến nhiệt độ và áp suất phù hợp.

Dù phương pháp khác nhau, nhưng kết quả thu được chỉ có một: đó là mật độ của nước sẽ ngày càng ổn định khi nhiệt độ giảm xuống. Điều này hoàn toàn có thể là do nước còn một trạng thái lỏng nữa, và chúng chỉ đang tìm cách chuyển đổi giữa 2 dạng với nhau, giống như cách từ dạng rắn thành dạng lỏng vậy.

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác lại tỏ ra không đồng tình, cho rằng còn nhiều lý do khác nữa cũng có thể khiến mật độ của nước có hiệu ứng như vậy. Muốn xác nhận nước có một hay hai dạng chất lỏng, cần phải có thêm các nghiên cứu khác trong tương lai.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận