Người La Mã cổ đại tạo ra hệ thống sưởi ấm thế nào?

Người La Mã cổ đại tạo ra hệ thống sưởi ấm thế nào?

Nền văn minh La Mã cổ đại có nhiều sáng chế để đời, góp phần thay đổi đáng kể diện mạo cuộc sống của người dân. Một trong những thành tựu để đời của người La Mã là hệ thống sưởi ấm hay còn gọi là hypocaust.

Hệ thống hypocaust của người La Mã cổ đại.
Hệ thống hypocaust của người La Mã cổ đại.

Giống như nhiều nền văn minh, người La Mã cổ đại nổi tiếng với nhiều sáng chế quan trọng và được sử dụng rộng rãi trong đời sống. Đặc biệt, không ít sáng chế của người La Mã được đánh giá đi trước thời đại và được sử dụng đến ngày nay. Một trong số này là hệ thống sưởi ấm nổi tiếng của người La Mã. Hệ thống này còn được biết đến với tên gọi lò hypocaust.

Các chuyên gia, nhà khảo cổ đã phát hiện những bằng chứng về lò hypocaust tại các ngôi nhà của người La Mã thời cổ đại. Lò hypocaust được người La Mã xây dựng bên dưới sàn nhà.

Hệ thống sưởi trung tâm bên trong một công trình sản sinh và tuần hoàn khí nóng bên dưới sàn căn phòng. Nhờ hệ thống sưởi ấm này, ngôi nhà sẽ trở nên ấm hơn trong những ngày lạnh giá khi những bức tường được làm ấm nhờ một loạt đường ống dẫn khí.

Thông thường, hệ thống sưởi ấm này được tầng lớp thượng lưu La Mã xây dựng trong nhà của mình. Ngoài ra, lò hypocaust cũng được xây dựng trong các phòng tắm công cộng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận