Người Neanderthal ngăn nhân loại khỏi bị bệnh cúm xóa sổ bằng cách nào?

Người Neanderthal ngăn nhân loại khỏi bị bệnh cúm xóa sổ bằng cách nào?

Theo một nghiên cứu mới, loài người hiện đại có lẽ đã bị bệnh cúm xóa sổ nếu họ không kết bạn đời với người Neanderthal.

Các nhà khoa học đến từ Đại học Stanford đã phát hiện ra rằng những cuộc hẹn hò cổ đại đã dẫn tới sự trao đổi ADN quan trọng bảo vệ loài người khỏi bệnh tật sau khi họ rời châu Phi.

Người Neanderthal đã tuyệt chủng khoảng 40.000 năm trước, nhưng phần lớn người châu Âu hiện đại vẫn còn mang khoảng 2% ADN của họ trong bộ gene của mình.

ADN của người Neanderthal chứa các gene giúp loài người sống sót qua bệnh cúm.
ADN của người Neanderthal chứa các gene giúp loài người sống sót qua bệnh cúm.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng 152 bộ gene chúng ta thừa hưởng từ người Neanderthal tương tác với bệnh cúm A và bệnh viêm gan C ngày nay, và đã giúp tổ tiên chúng ta né tránh các bệnh này khi họ chạm trán với chúng.

Tiến sĩ Dmitri Petrov, một nhà sinh vật học tiến hóa tại Trường Khoa học và Nhân văn của Stanford cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy một số lượng đáng kể các đoạn ADN của người Neanderthal thường được tìm thấy có khả năng thích nghi vì một lí do rất tuyệt. Gene của người Neanderthal có khả năng đã mang lại cho chúng ta sự bảo vệ khỏi các virus mà tổ tiên chúng ta đã gặp phải khi họ rời châu Phi”.

Khi hai loài lần đầu tiên tiếp xúc, người Neanderthal đã sống bên ngoài châu Phi hàng trăm nghìn năm, cho hệ miễn dịch của họ thời gian dư dả để phát triển sự bảo vệ khỏi các virus lây nhiễm ở châu Âu.

Nhưng tổ tiên mới di cư của chúng ta, khi so sánh, hẳn dễ bị tấn công hơn nhiều.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã soạn một danh sách hơn 4.500 gen ở loài người hiện đại được biết là tương tác với các virus bằng cách nào đó.

Người Neanderthal
Gene của người Neanderthal có khả năng đã mang lại cho chúng ta sự bảo vệ khỏi các virus mà tổ tiên chúng ta đã gặp phải khi họ rời châu Phi.

Sau đó họ đã kiểm tra danh sách này dựa vào một cơ sở dữ liệu ADN theo trình tự của người Neanderthal và đã xác định 152 mẩu gene trong số gene của loài người hiện đại cũng có mặt ở gene của người Neanderthal.

David Enard, một nghiên cứu sinh hậu tiến sĩ tại phòng thí nghiệm của Petrov, bổ sung: “Cũng hợp lý hơn nhiều khi loài người hiện đại chỉ mượn sự bảo vệ gene đã thích nghi từ người Neanderthal mà không phải chờ những đột biến thích nghi của họ phát triển, việc này sẽ tốn nhiều thời gian hơn.

Loài người hiện đại và người Neanderthal có quan hệ gần gũi tới nỗi nó thật sự không phải một rào cản di truyền để những virus này truyền sang người Neanderthal. Nhưng sự mật thiết đó cũng có nghĩa là người Neanderthal có thể truyền lại sự bảo vệ khỏi những virus này cho chúng ta”.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận