Người Neanderthal vẽ tranh hang động từ cách đây 64 nghìn năm

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Science hôm 23/2 cho thấy, người Neanderthal đã vẽ trên vách các hang động từ cách đây ít nhất 64 nghìn năm, sớm hơn khoảng 20 nghìn năm so với thời điểm người hiện đại (Homo Sapiens) sinh sống ở châu Âu, theo UPI.

Các nhà khảo cổ phát hiện hàng loạt bức tranh hang động cổ đại ở Tây Ban Nha. Những tác phẩm nghệ thuật này được làm từ màu vẽ có nguồn gốc từ các khoáng chất màu đỏ. Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã xác định độ tuổi của những bức tranh bằng cách phân tích các lớp cacbonat lắng đọng trên bức tranh. Phương pháp phân tích này được gọi là xác định niên đại deuranium-thorium.

Các hình vẽ trong hang động ở Tây Ban Nha do người Neanderthal tạo ra từ cách đây ít nhất 64.000 năm. Ảnh: P. Saura.

"Kết quả nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng, những bức tranh mà chúng tôi xác định niên đại là tác phẩm nghệ thuật hang động lâu đời nhất trên thế giới được biết đến cho đến nay", Chris Standish, thành viên của nhóm nghiên cứu tại Đại học Southampton (Anh), cho biết.

Ba hang động tại Tây Ban Nha được đề cập chi tiết trong nghiên cứu có các nét vẽ miêu tả động vật, các dấu chấm nhỏ và hình dạng hình học. Xuất hiện cùng với bức tranh là những rãnh khắc và hình vẽ bằng khuôn bàn tay.

Các nhà khoa học tin rằng, người hiện đại vẫn chưa sống ở châu Âu vào thời điểm bức tranh hang động được tạo ra, nên họ đưa ra giả thuyết rằng chúng là những tác phẩm nghệ thuật của người Neanderthal.

Dù có nhiều bằng chứng cho thấy người hiện đại đã tương tác và thậm chí giao phối với người Neanderthal, nhưng người Neanderthal được miêu tả là tàn bạo hơn và ít phức tạp hơn so với người hiện đại. Khám phá mới về nghệ thuật tranh hang động của người Neanderthal khiến các nhà khảo cổ học phải xem xét lại nhận định nói trên.

"Hành vi của người Neanderthal giống người hiện đại như thế nào cho đến nay vẫn là một vấn đề được tranh luận sôi nổi. Phát hiện của chúng tôi sẽ đóng góp đáng kể cho cuộc tranh luận đó", Alistair Pike, giáo sư khoa học khảo cổ tại Đại học Southampton, nói.

Paul Pettitt – nhà nghiên cứu tại Đại học Durham (Anh) – cho biết, nhiều khả năng các tác phẩm nghệ thuật hang động khác ở Tây Âu cũng có nguồn gốc từ người Neanderthal.