Người phụ nữ dùng chân "ủi quần áo" tại Ai Cập

Người phụ nữ dùng chân "ủi quần áo" tại Ai Cập

Công việc thường nhật này giúp cô mưu sinh trong suốt hàng chục năm, điều đặc biệt ở đây là cô ủi quần áo hoàn toàn truyền thống và vô cùng đặc biệt - ủi bằng chân.

Trong một ngõ nhỏ nằm ở trung tâm Alexandria, một thành phố ven biển Ai Cập, cô Ebtesam Mohamed đang luôn chân luôn tay ủi những chiếc quần áo mà khách hàng gửi.
Nguoi phu nu dung chan
 Ebtesam Mohamed đang dùng chân để ủi quần áo.
Không giống như việc ủi thông thường, cô làm phẳng các nếp nhăn bằng cách trượt một tấm kim loại nóng nặng gần 40 kg (88 pounds) đi qua đi lại bằng chính đôi chân của mình, có một miếng gỗ lót dưới bàn chân để bảo vệ nó khỏi sức nóng từ miếng sắt.
Nguoi phu nu dung chan
 Miếng gỗ đặt giữa chân và miếng sắt để bảo vệ chân khỏi sức nóng.
Cô Mohamed là một người mẹ đơn thân, năm nay 45 tuổi nhưng đã làm món nghề đặc biệt ủi bằng chân này được 35 năm, do được thừa hưởng từ mẹ và ông nội cô.

“Tôi lần đầu ủi đồ từ khi lên 10 tuổi và trong lần đầu tiên, tôi thấy việc đó không hề dễ dàng, thâm chí tôi không thể nhấc miếng sắt từ lò lên bàn”, cô nói.

“Chúng tôi gọi lò lửa này là ‘ngôi nhà lửa’, nó không thay đổi gì kể từ thời ông nội tôi làm nhưng phương pháp đốt nóng thì có khác, trước kia chúng tôi dùng dầu hỏa, còn bây giờ chúng tôi dùng gas. Có lẽ đó là điều duy nhất thay đổi trong cửa hàng, mọi thứ vẫn nguyên vẹn như thời ông tôi”.
Nguoi phu nu dung chan
 Mohamed nung nóng miếng sắt trong lò.
Việc ủi quần áo bằng tay với điện và hơi nước đã quá phổ biển với nhiều tính năng ưu việt trong cuộc sống hiện đại ngày nay, nhưng Mohamed cho rằng kỹ thuật của cô hiệu quả hơn nhiều so với bàn ủi thông thường vì áp suất và trọng lượng của miếng sắt sẽ làm quần áo nhanh phẳng và giữ được nếp lâu hơn.

Thường mất khoảng 20 phút để ủi một chiếc quần/áo, người phụ nữ này phải di chuyển chân qua lại nhiều lần để đảm bảo rằng quần áo không bị nhăn.Tùy vào khối lương công việc mà cô Mohamed đốt nóng bàn ủi với từng mức nhiệt khác nhau. Nếu chỉ ủi một chiếc quần hoặc áo, cô sẽ đốt nóng bàn ủi ở một mức nhiệt độ phù hợp tùy vào chất liệu của chúng, còn phải ủi ba hoặc bốn bộ quần áo, cô ấy sẽ để miếng sắt ở mức nhiệt cố định và chọn những bộ quần áo cùng chất liệu ủi cùng một lúc.
Nguoi phu nu dung chan
 Cô đang kéo chiếc bàn ủi nặng gần 40 kg.
Những vị khách trung thành của Mohamed nói rằng họ thích phương pháp của cô hơn so với cách ủi quần áo hiện đại. Một số người lại ngạc nhiên khi nhìn thấy một người phụ nữ buôn bán lại đang lưu giữ một loại hình công việc truyền thống và vô cùng đặc biệt, vốn dĩ là công việc của cánh mày râu này.

Phí ủi tại cửa hàng của cô dao động từ 2 - 5 bảng Ai Cập (tương đương 0,11 - 0,28 USD) mỗi chiếc quần/áo.
Theo Thảo Dương /saostar.vn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận