Nhật Bản giới thiệu robot cứu hộ động đất điều khiển bằng... HTC Vive

Nhật Bản giới thiệu robot cứu hộ động đất điều khiển bằng... HTC Vive

Trong những kịch bản giả lập tình huống nguy hiểm, ngay cả dòng robot cứu hộ tiên tiến nhất vẫn thiếu sự thống nhất và linh hoạt trong các cử động được yêu cầu. Để khắc phục nhược điểm này, các nhà khoa học Nhật Bản đang thử nghiệm một phương pháp vận hành robot mới.

Cách thức của các nhà khoa học Nhật Bản là điều khiển robot cứu hộ như một con rối khổng lồ. Theo The Verge, loại điều khiển từ xa này không mới và đã được biết tới từ lâu với tên gọi hội nghị truyền hình hay hiện diện từ xa (telepresense), một hình thức điều khiển robot qua video chat hay hội nghị video.

Tuy nhiên, phương pháp mới của Nhật còn cao cấp hơn cả telepresense. Nếu các hệ thống trước đó sử dụng các robot loại nhỏ hoặc chỉ điều khiển nửa trên của robot thì hệ thống mới dùng bộ điều khiển thực tế ảo HTC Vive để thao tác với loại robot có kích cỡ một người trưởng thành (ảnh dưới).

Nhật Bản giới thiệu robot cứu hộ động đất điều khiển bằng... HTC Vive

(Ảnh: Twitter)

Theo đó, các cảm biến "hải đăng" của Vive sẽ được dùng để theo dõi bộ điều khiển trong không gian 3D ánh sáng hồng ngoại. Mỗi tay và chân của robot đều được gắn một điều khiển để các nhà nghiên cứu lên sơ đồ cho các cử động và gửi các mệnh lệnh theo sơ đồ tới robot.

Thành phần thông minh nhất của hệ thống này là phần mềm trung gian đảm bảo mọi cử động gửi tới robot đều được tinh chỉnh cho phù hợp với khả năng của nó. Ví dụ, robot được phép dặm chân với tốc độ đi bộ nhưng bị cấm chạy và nhảy, theo nhà nghiên cứu Ishiguro Yasushiro. Các cử động mạnh sẽ được giảm nhẹ, còn chuyển động nhanh được làm chậm lại. Sự cưỡng ép này sẽ đảm bảo an toàn cho dáng đi của robot.

Nhật Bản giới thiệu robot cứu hộ động đất điều khiển bằng... HTC Vive

Robot cỡ người điều khiển bằng hệ thống thực tế ảo HTV Vive đang "dặm chân" nhẹ nhàng (Clip của Đại học Tokyo)

Dù linh hoạt và có khả năng phản ứng cao hơn so với các thiết kế khác nhưng hệ thống vẫn còn "nhiều điểm yếu", Yasushiro thừa nhận. Robot khổng lồ này mang tên JAXON (đặt theo tên huyền thoại âm nhạc Michael Jackson), là sản phẩm của trường đại học Tokyo. Jaxon và một robot cứu hộ khác của Nhật là HRP-2 Kai đã được công bố lần đầu tiên ra thế giới tại hội nghị robot quốc tế Tokyo cuối năm 2015.

Tại đây, hai robot cùng diễn tập phản ứng với động đất giả, tìm đường đi qua hiện trường sau động đất và dập tắt lửa. Hồi tháng 9 vừa qua, Jaxon cũng được giới thiệu tại hội nghị quốc tế về các hệ thống và robot thông minh IEEE/RSJ (IROS) tổ chức ở Vancouver, Canada.

Nhật Bản giới thiệu robot cứu hộ động đất điều khiển bằng... HTC Vive

Hai robot cứu hộ Nhật Bản HRP-2 Kai (trái) và Jaxon (phải) tại hội nghị robot quốc tế Tokyo cuối năm 2015 (Ảnh: một hãng tin quốc tế)

Yasushiro cho biết hiện nay Jaxon chỉ mới thành thạo các bước đi chậm bằng hai chân và cần học thêm những cử động khác như lên xuống cầu thang, chạy, nhảy. Các tai nghe thực tế ảo sẽ giúp người vận hành quan sát robot và cưỡng ép các phản ứng phù hợp để giúp robot có khả năng cảm nhận.

Nằm trên vành đai núi lửa Thái Bình Dương và là giao điểm của 3 mảng kiến tạo địa chất nên Nhật Bản thường xuyên phải đối mặt với hiểm họa động đất, sóng thần. Vì vậy, đất nước này luôn quan tâm đến việc cải tiến khả năng ứng phó thảm họa và đặt nhiều hy vọng vào lĩnh vực robot. Tham vọng hiện nay của các nhà khoa học Nhật như nhóm Yasushiro là "thực hiện mọi thứ mà con người làm được thông qua robot hình người".

Clip robot Jaxon của đại học Tokyo

Trước đó, tai nghe thực tế ảo HTC Vive cũng đã được một nhóm thiết kế ở thung lũng Silicon dùng kết hợp với phần cứng gồm công nghệ in 3D và mã nguồn mở điện tử để điều khiển cánh tay robot, theo Motherboard tháng 8/2016.

Nhật Bản giới thiệu robot cứu hộ động đất điều khiển bằng... HTC Vive

Steve Trần (tổng hợp)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận