Nhật Bản thử nghiệm thang máy nhằm đưa du khách lên vũ trụ

Nhật Bản thử nghiệm thang máy nhằm đưa du khách lên vũ trụ

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Shizuoka của Nhật Bản đang phát triển một “thang máy vũ trụ” và dự kiến tiến hành thử nghiệm lần đầu tiên trong tháng này.

Ảnh minh họa. (Nguồn: một hãng tin quốc tế)

Ảnh minh họa. (Nguồn: một hãng tin quốc tế)

Theo kế hoạch, một tên lửa H-2B mang theo thiết bị thử nghiệm sẽ được phóng từ Trung tâm vũ trụ Tanegashima, miền Nam Nhật Bản vào tuần tới.

Trong cuộc thử nghiệm này, một phiên bản thang máy thu nhỏ với kích thước dài 6cm, rộng 3cm và cao 3cm sẽ di chuyển dọc theo dây cáp dài 10m nối giữa hai vệ tinh mini kéo căng dây cáp này. Các camera gắn ở các vệ tinh này sẽ ghi lại toàn bộ quá trình thử nghiệm.

Ý tưởng thang máy vũ trụ được nhà khoa học Nga Konstantin Tsiolkovsky đưa ra lần đầu tiên vào năm 1895, lấy cảm hứng từ tháp Eiffel ở Paris (Pháp). Tuy nhiên, các kế hoạch phát triển luôn bế tắc ở giai đoạn khái niệm do những rào cản về kỹ thuật.

Công ty xây dựng Nhật Bản Obayashi, cộng tác với dự án của Đại học Shizuoka, đang tìm nhiều cách khác nhau để xây dựng một thang máy nhằm đưa du khách lên vũ trụ vào năm 2050.

Công ty này cho biết có thể sử dụng công nghệ ống nano carbon, loại vật liệu cứng gấp 20 lần so với thép, để xây dựng một đường ống thang máy cao 96.000km so với Trái Đất.

Nếu thành công, dự án này sẽ giúp vận chuyển người và hàng hóa vào không gian với chi phí thấp hơn rất nhiều so với phương thức phóng tên lửa từ Trái Đất như hiện nay./.


Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận