Nhện nhảy và bí mật "khinh công" thần thánh

Nhện nhảy và bí mật "khinh công" thần thánh

Bình thường con người chỉ có thể nhảy cao gấp 1,5 lần cơ thể nhưng loài nhện nhảy có thể phóng cao gấp 6 lần kích thước của chúng. Chúng có bí kíp nào chăng?

Phidippus regius là một loài nhện trong họ Salticidae, sống chủ yếu ở Bắc Mỹ, thường được biết đến với tên gọi nhện nhảy vì khả năng bật cao gấp chiều dài cơ thể nó 6 lần.

Nhện nhảy có thể phóng cao gấp 6 lần chiều dài cơ thể mình
Nhện nhảy có thể phóng cao gấp 6 lần chiều dài cơ thể mình - (Ảnh: Getty Images).

"Gia đình" nhện nhảy thường không chịu giăng tơ ngồi chờ đợi con mồi tự dẫn xác đến. Trái lại, chúng săn mồi chủ động và là một sát thủ nguy hiểm với cặp mắt sáng và khả năng "khinh công" khủng khiếp.

Với nhện nhảy, mạng nhện chỉ là nơi ẩn náu những khi đi săn về hoặc là nơi đẻ trứng khi mùa sinh sản đến.

Theo BBC, nhóm nghiên cứu từ ĐH Manchester, Anh vô cùng ngạc nhiên khi bắt tay tìm hiểu bí mật đằng sau những cú nhảy "thần thánh" của loài nhện này.

Họ huấn luyện 4 con nhện có thể nhảy theo hiệu lệnh. Những cú nhảy thường là giữa những điểm có độ cao khác nhau, có thể kèm theo chướng ngại vật tùy theo thử thách của nhóm nghiên cứu.

Nhóm sử dụng nhiều máy quay công nghệ cao ghi lại chi tiết hoạt động của nhện nhảy. Đồng thời, họ chụp CT 3D cơ thể nhện, trong đó chú trọng làm rõ cấu trúc đôi chân xem có gì đặc biệt.

Nhện thực hiện những cú nhảy trong nghiên cứu
Nhện thực hiện những cú nhảy trong nghiên cứu - (Ảnh: Scientific Reports).

Kết quả, họ nhận thấy loài nhện này có một kỹ thuật nhảy cực nhanh, chính xác nhưng lại tốn rất ít năng lượng. Đó là do nhện luôn tính toán chính xác góc, quỹ đạo và lực nhảy cần thiết cho mỗi lần thực hiện.

"Trước tiên, nhện phải quan sát thật nhanh rồi chọn một góc nhảy tối ưu" - TS Mostafa Nabawy từ ĐH Manchester, trưởng nhóm nghiên cứu, nói.

Với cự ly ngắn, nhện thích thực hiện cú nhảy nhanh và thấp hơn. Dù góc nhảy thấp có thể mất nhiều năng lượng hơn nhưng sẽ chính xác hơn và giảm được thời gian khuất phục con mồi.

Với cự ly dài và có nhiều vật cản, con nhện sẽ chọn góc bay cao hơn và với tốc độ chậm hơn.

Theo trang Popular Science, một trong những "bảo bối" của loài này chính là thị lực cực tốt với bốn mắt lớn phía trước và bốn mắt nhỏ hơn trên đỉnh đầu.

Từ đó, nhện có thể tính toán chính xác và nhanh chóng thời gian và góc độ cần thiết để thực hiện từng cú nhảy khác nhau.

Tùy cự ly, nhện nhảy sẽ chọn những góc
Tùy cự ly, nhện nhảy sẽ chọn những góc "bay""lực" bay khác nhau - (Ảnh: Scientific Reports).

Russell Garwood - nhà cổ sinh vật học từ ĐH Manchester và là thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết một trong những mục đích của nghiên cứu lần này là tìm hiểu xem liệu có phải nhện nhảy đã kết hợp lực cơ chân và thủy lực từ dòng máu trong cơ thể để tạo ra những cú nhảy thần thánh hay không?

Garwood cho rằng không đủ bằng chứng để chứng minh điều đó. Lực cơ chân vẫn là lực chính mà nhện nhảy sử dụng. Lực này rất mạnh có thể gấp 5 lần trọng lượng của nhện, giúp nhện "khinh công" bắt con mồi.

Theo nhóm nghiên cứu, hiểu biết về loài nhện này có thể giúp các nhà khoa học tạo được một thế hệ robot mới hoạt động hiệu quả hơn với những khả năng mới mẻ hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận