Những khám phá gây choáng liên quan tới các tiểu hành tinh

Những khám phá gây choáng liên quan tới các tiểu hành tinh

Đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá những thông tin bí ẩn, thú vị xoay quanh các tiểu hành tinh từng tác động lên các hành tinh, vũ trụ.

Nhung kham pha gay choang lien quan toi cac tieu hanh tinh
 Tạo tháp trong miệng núi lửa.
Vào khoảng 65 triệu năm trước, một tiểu hành tinh đã va chạm vào Trái đất, hủy diệt loài khủng long đồng thời tác động ngay vào một miệng núi lửa  Chicxulub tại bán đảo Yucatan của Mexico. Sự va chạm này đã tạo nên một vết tích hình tháp trong miệng núi lửa. Lực va chạm làm nhiệt độ tăng lên, làm tan chảy đá granit sâu tận 15 km trong miệng núi lửa. Nguồn ảnh: listverse.

Nhung kham pha gay choang lien quan toi cac tieu hanh tinh-Hinh-2

Tạo lốc xoáy trên sao Hỏa.

Các chuyên gia NASA nhận định, một tiểu hành tinh từng va chạm sao Hỏa đồng thời nó đã tạo ra một cơn lốc xoáy hủy diệt di chuyển với tốc độ siêu âm 800 km/h. Nguồn ảnh: listverse.


Nhung kham pha gay choang lien quan toi cac tieu hanh tinh-Hinh-3
Làm sóng thần tràn khỏi miệng núi lửa.
Trước giờ, nhiều lý thuyết cho rằng sao Hỏa có thể có cả một đại dương mênh mông. Các miệng núi lửa chứa đầy nước. Tuy nhiên, khoảng ba tỷ năm trước đây, một tiểu hành tinh đã va vào sao Hỏa ngay tại miệng núi lửa Lomonosov, có đường kính 70 km. Sau khi nghiên cứu cấu trúc của cảnh quan, khoa học đã xác định rằng, sau cú va chạm, một cơn sóng thần khổng lồ đã bị đẩy ra khỏi miệng núi lửa ở tốc độ 60 mét / giây rồi đổ tràn ra khu vực xung quanh, tạo nên một cơn sóng thần càn quét cao 300 mét, di chuyển suốt ba giờ đồng hồ. Nguồn ảnh: listverse. 

Nhung kham pha gay choang lien quan toi cac tieu hanh tinh-Hinh-4
Tạo cảnh quan vi diệu từ tiểu hành tinh 6 đuôi.
Vào năm 2013, Kính Viễn Vọng Hubble của NASA đã bất ngờ khám phá ra một hiện tượng tiểu hành tinh trong Hệ Mặt trời, đó là tiểu hành tinh đá tên là  P / 2013 P5 với sáu chiếc đuôi bụi phát sáng ngoạn mục trong không gian. Nhiều nhà khoa học cho rằng,  P / 2013 P5 là mảnh vỡ 200 triệu năm tuổi của một vật thể to lớn bị phá hủy đã rất lâu. Cho đến nay, P / 2013 P5 đã mất tới 1.000 tấn bụi ở các vết đuôi trong quá trình di chuyển. Nguồn ảnh: listverse. 

Huỳnh Dũng (theo Listverse)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận