Những kỳ thú quanh đối tượng sao đặc biệt nhất hiện nay

Ngôi sao J0815 + 4729 trở thành đối tượng sao hết sức đặc biệt vừa được các nhà khoa học phát hiện.

Các nhà thiên văn học người Tây Ban Nha vừa xác định một ngôi sao lạ nằm trong các quầng sáng của thiên hà Milky Way.
Ngôi sao mới được tìm thấy có tên là J0815 + 4729, có thể là ngôi sao dạng sắt không ổn định nhất từ trước tới giờ.
Theo nghiên cứu, ngôi sao J0815 + 4729 là một ngôi sao chính nằm ở Galactic Halo, cách trung tâm của Dải Ngân hà khoảng 7.500 năm ánh sáng và cách Trái đất khoảng 32.600 năm ánh sáng. Nhiệt độ hiệu dụng của nó xấp xỉ 6.215 K, tương đương 5941.850℃.
Những kỳ thú quanh đối tượng sao đặc biệt nhất hiện nay
Nguồn ảnh: Phys.
Nhóm nghiên cứu của Aguado phát hiện J0815 + 4729 có lượng sắt Fe [Fe / H] ít nhất là -5.8 Dex và một lượng Carbon giàu [C / Fe] là 5.0 Dex.
Những giá trị này cho thấy rằng J0815 + 4729 có thể là ngôi sao sắt không ổn định. Hơn nữa, nó cũng có thể có một lượng dư thừa cacbon lớn nhất trong số những sao trước giờ chưa được tìm thấy có đặc tính tương tự.
Xem thêm video:Ngôi sao lớn nhất vũ trụ - Nguồn video: Khoa học vũ trụ và khám phá.
Các tác giả kết luận: "Xác định và mô tả hóa học những ngôi sao hiếm hoi này chắc chắn sẽ làm sáng tỏ sự tiến hóa hóa học sớm của thiên hà và tính chất của các ngôi sao đầu tiên trong vũ trụ”.
Huỳnh Dũng (theo Phys)