Những sự thật thú vị về đất nước Phần Lan

Những sự thật thú vị về đất nước Phần Lan

Khi đặt chân đến đất nước Phần Lan, bạn sẽ không những ngạc nhiên về sự tươi đẹp, văn minh ở đây mà còn những trải nghiệm đầy lí thú về đất nước, văn hóa, con người Phần Lan.

1. Số tiền phạt khi đi quá tốc độ sẽ phụ thuộc vào thu nhập của bạn

Ở Phần Lan, phạm luật giao thông sẽ bị xử phạt dựa trên hai yếu tố sau: mức độ nghiêm trọng của vi phạm và thu nhập của người lái xe. Jussi Salonoja ở Helsinki là người chịu hình phạt nặng nhất do đi quá tốc độ vào năm 2003. Jussi bị phạt 170,000 euro khi lái xe với tốc độ 80km/giờ trong khu vực quy định mức tốc độ tối đa là 40km/giờ.

2. Xứ sở nghìn hồ

187,888 là con số chính xác về số lượng hồ nước ở Phần Lan

187,888 là con số chính xác về số lượng hồ nước (rộng hơn 500m2) và 179,584 đảo lớn nhỏ trong vùng lãnh thổ Phần Lan.

3. Vùng đất của những ngày đêm trắng

Phần Lan được biết đến là "xứ sở đêm trắng" do mặt trời không lặn xuống dưới đường chân trời vào tháng 6 và tháng 7 hàng năm. Điều đó đồng nghĩa rằng mặt trời sẽ chiếu sáng cả ngày lẫn đêm vào thời gian này.

4. Không điện thoại công cộng

Thật không thể tin một điều là sẽ chẳng tìm thấy bốt điện thoại công cộng nào ở Phần Lan. Tuy vậy, hơn 5 triệu điện thoại di động được sử dụng ở đất nước 5.4 triệu dân này.

5. Đồng 1 cent và 2 cent không được sử dụng ở Phần Lan

Phần Lan tuân theo "quy tắc làm tròn" (rounding rules) nên khi trả tiền mặt sẽ làm tròn đến 5 cent. Theo đó, đồng 1 cent và 2 cent không được sử dụng rộng rãi. Mặc dù đồng 1 và 2 cent được lưu hành hợp pháp ở đây nhưng các cửa hàng thường sẽ không nhận loại tiền này.

6. Phần Lan là nước dẫn đầu thế giới trong việc tổ chức các giải vô địch

Có thể nói Phần Lan là cái nôi của rất nhiều cuộc thi kì lạ trên thế giới. Nhiều cuộc thi bắt nguồn hoặc tổ chức thường niên tại Phần Lan như: cõng vợ, ném điện thoại, bắt muỗi, bóng đá dưới bùn, ném ủng, tắm hơi và ghita không khí (chơi ghi ta không cần đàn).

7. Muốn tắm hơi, hãy đến Phần Lan

Có khoảng 2.2 triệu phòng tắm hơi ở đây.

Có khoảng 2.2 triệu phòng tắm hơi ở đây. Như vậy, trung bình cứ 2.5 người sẽ có một phòng tắm hơi.

8. Khi lái xe ở Phần Lan, luôn luôn phải bật đèn pha

Đèn pha ô tô luôn luôn được bật khi lưu thông trên đường cho dù vào mùa đông hay mùa hè, ban ngày hay ban đêm, thậm chí vào những ngày đêm trắng ở Phần Lan.

9. Phần Lan là đất nước có ít tham nhũng nhất trên thế giới

Theo một báo cáo nghiên cứu của tạp chí Business Insider năm 2012, Phần Lan, Đan Mạch và New Zealand là những nước đứng đầu xếp hạng này. Các nước này đều là những nước có "chỉ số GDP đầu người cao, tỷ lệ bất bình đẳng thấp, các vấn đề về quyền con người được đảm bảo, bình đẳng về giới và tự do phát ngôn, báo chí cũng được đảm bảo". Một đất nước mà chính phủ không tham nhũng là một nơi đáng để bắt đầu phải không?

10. Đây là quê hương của nhạc Rock, các ban nhạc chơi heavy metal

Ban nhạc Nightwish

Thật khó tin phải không? Điều gì đã làm nên điều kỳ diệu này nhỉ? Người ta nói đó là bởi vì mùa đông đen tối và kéo dài ở đây đã khiến con người ta có chút nổi loạn. Thống kê cho thấy cứ 100.000 người thì có 54 ban nhạc metal so với Thụy Điển và Nauy là 27 ban nhạc. Muốn biết thế nào là heavy metal hay death metal, mời bạn tìm nghe bài Children of Bodom nhé. Hoặc nhạc Rock thì Phần Lan có ban nhạc Nightwish rất nổi tiếng luôn đó.

11. Là đất nước có hệ thống giáo dục tốt nhất thế giới

Điều này thì khỏi cần phải kể nữa nhỉ vì với ai đã biết đến Phần Lan thì đây là điều mọi người biết đầu tiên.

12. Phần Lan là đất nước tiêu thụ nhiều cà phê nhất thế giới

Phần Lan là đất nước tiêu thụ nhiều cà phê nhất thế giới

Bạn biết phải làm gì nếu như một ngày chỉ có vài ba tiếng đồng hồ có ánh sang mặt trời? Bạn phải làm gì khi trời tối và lạnh? Làm gì để đối diện với thực tế phũ phàng trong thời tiết mùa đông ở đây? – Uống cà phê. Thống kê cho thấy trên thế giới, trung bình mỗi người hàng năm chỉ dùng hết 1,3kg cà phê, trong khi người Phần Lan sử dụng 12kg cà phê mỗi năm một người. Quá shock!

13. Là đất nước tốt nhất trên thế giới để bạn làm Mẹ

Đây là đất nước tốt nhất trên thế giới để bạn làm Mẹ

Từ khi bạn đăng ký với cơ sở y tế nơi bạn sống về việc đang mang thai, họ sẽ cho bạn tới khám định kỳ để kiểm tra sức khỏe mẹ và bé. Họ sẽ cho bạn đi làm các xét nghiệm cần thiết để đảm bảo mọi thứ tốt đẹp. Nếu bạn có vấn đề gì chỉ cần gọi điện và xin lịch hẹn với bác sỹ. Họ đã đăng ký tên bạn tại bệnh viện mà bạn sẽ sinh khi tới ngày và mọi thông tin về bạn đều đã được update trên hệ thống. Ngoài dịch vụ chăm sóc về y tế, nếu bạn có những vấn đề về tâm lý, căng thẳng, lo lắng... không thể giải tỏa hay nói với ai họ có những người tư vấn cho bạn. Còn có cả các lớp huấn luyện chăm sóc trẻ sơ sinh cho các bố mẹ nữa. Mọi thứ đều miễn phí. Bạn sẽ không có bất cứ lo lắng gì hết, chỉ việc giữ sức khỏe cho tới ngày đi sinh con mà thôi. Khi gần tới khi sinh, nhà nước còn tặng cho bạn một thùng quà bao gồm quần áo, bỉm... mọi thứ cần thiết cho một đứa trẻ mới sinh hoặc bạn có thể chọn lấy số tiền là 140euro.

14. Phần Lan là đất nước tiêu thụ nhiều sữa nhất

Sữa gần như là thức uống hàng ngày của người Phần Lan trong bữa ăn. Trung bình một người mỗi ngày uống một lít sữa. Đứng thứ hai là Thụy Điển và sau đó là Hà Lan.

15. Helsinki là một trong những thành phố đáng sống nhất trên thế giới

Helsinki là một trong những thành phố đáng sống nhất trên thế giới

Theo bình chọn của tạp chí Economist của Anh, Helsinki đứng thứ tám trong top danh sách mười thành phố đáng sống nhất trên thế giới. Bình chọn này được dựa trên các tiêu chí về trật tự an ninh, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, các hoạt động văn hóa, môi trường, giáo dục và cơ sở hạ tầng.

16. Helsinki là thành phố trung thực nhất thế giới

Người ta đã làm một thí nghiệm như sau: Để 12 ví tiền ở những nơi khác nhau của thành phố Lisbon, chỉ có một chiếc ví được một cặp đôi người Hà Lan đi du lịch nhặt được và đem trả lại. Cùng thí nghiệm đó tại Helsinki, 11 chiếc ví được trả lại. Và còn rất nhiều điều về tính trung thực của con người Phần Lan nữa mà các bạn phải tự trải nghiệm mới thấy thú vị.

17. Phần Lan là nơi sản xuất các trò chơi điện tử cho điện thoại tốt nhất trên thế giới

Supercell công ty sản xuất games của Phần Lan luôn đứng thứ nhất và nhì cho các phần mềm ứng dụng cho iPad và iPhone ở Mỹ. Các phần mềm nổi tiếng khác nữa đó là Badlands và Oceanhorn. Một cơn sốt về games không thể không nhắc đến đó là Angry Birds, sản phẩm nối tiếng nhất của Phần Lan, chỉ sau điện thoại Nokia một thời với hai tỷ lượt tải về.

18. Ở Phần Lan ai cũng mê đọc sách

Ở Phần Lan ai cũng mê đọc sách

Tỷ lệ người mượn sách ở thư viện rất cao, 18 cuốn trên đầu người mỗi năm, so với New York là 8; Berlin 6,8; Luân Đôn 4,8; Paris 4 và Thượng Hải 2,5. Điều này có nghĩa là nếu một gia đình có năm người, thì mỗi năm cả gia đình mượn thư viện khoảng 100 cuốn sách. Thực sự nếu bạn ở đây, bạn sẽ thấy hệ thống thư viện Phần Lan cực kỳ tốt và tiện lợi. Trường đại học có thư viện, thành phố cũng có hệ thống thư viện. Bạn chỉ cần làm thẻ miễn phí, lên trang web thư viện tìm và yêu cầu mượn sách mà bạn muốn, họ sẽ chuyển về thư viện mà bạn yêu cầu. Khi trả sách bạn chỉ cần ra bất kỳ một thư viện nào của hệ thống để trả là được. Mọi thứ đều tự động. Rất đơn giản và tiện dụng.

19. Phần Lan là quê hương của ông già Noel hay Santa Claus

Phần Lan là quê hương của ông già Noel hay Santa Claus

Lapland là vùng đất cực Bắc của Phần Lan, chiếm 1/3 diện tích đất liền Phần Lan, bao quanh là Thụy Điển, Na Uy và Nga. So với những quốc gia Bắc Âu được cho là xuất xứ của ông già Noel, Phần Lan có vẻ được biết đến nhiều hơn hết. Ông già Noel cũng là biểu tượng văn hóa du lịch của Phần Lan. Thành phố Rovaniemi, thủ đô của vùng Lapland, được xem là thủ phủ của ông già Noel. Nằm ngay vòng đai Bắc cực là ngôi làng nổi tiểng của Ông già Tuyết, cách thành phố Rovaniemi khoảng 8km.

Bạn không phải chờ đến lễ Giáng Sinh mới có thể gặp Ông già Tuyết bởi ở đây bạn có thể gặp Ông già Tuyết bằng xương bằng thịt với áo khăn đỏ thắm, râu tóc trắng muốt luôn xuất hiện như một giấc mơ ở ngôi làng này bất kể ngày nào trong năm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận