Nỗ lực hồi sinh loài vẹt tuyệt chủng ngoài tự nhiên

Nỗ lực hồi sinh loài vẹt tuyệt chủng ngoài tự nhiên

Loài vẹt xanh đuôi dài chỉ còn tồn tại trong môi trường nuôi nhốt sắp được nhân giống và thả ra ngoài tự nhiên.

Brazil, Đức và Bỉ lên kế hoạch hồi sinh loài vẹt xanh đuôi dài Spix được cho là đã biến mất hoàn toàn bên ngoài hoang dã, Bộ trưởng Bộ Môi trường Brazil Edson Duarte hôm 24/6 cho biết. Hàng chục cá thể nuôi nhốt ở châu Âu dự kiến được chuyển tới Brazil vào quý đầu tiên của năm 2019, theo một hãng tin quốc tế.

Vẹt xanh đuôi dài Spix.
Vẹt xanh đuôi dài Spix. (Ảnh: Parrots Daily News).

Vẹt xanh đuôi dài Spix, tên khoa học là Cyanopsitta spixii, có nguồn gốc từ vùng đông bắc Brazil. Chúng được phát hiện lần cuối cùng trong môi trường tự nhiên vào năm 1990 và hiện chỉ có thể tìm thấy tại một số điểm nuôi nhốt ở châu Âu. Loài vẹt quý hiếm này được cho là đã tuyệt chủng ngoài hoang dã theo Hiệp hội bảo tồn các loài vẹt bị dọa (ACTP).

Khoảng 50 con vẹt xanh đuôi dài Spix nuôi nhốt sẽ được chuyển tới một khu bảo tồn rộng hơn 290.000m2 ở bang Bahia, phía đông bắc Brazil. Tại đây, chúng được nhân giống tới khi đạt số lượng quần thể đủ nhiều để có thể tồn tại và phát triển ngoài hoang dã. Những cá thể đầu tiên dự kiến được thả ra môi trường tự nhiên vào năm 2021.

Môi trường sống bị tàn phá và việc săn bắt, buôn bán trái phép là những nguyên nhân chính đẩy loài vẹt này tới bờ vực tuyệt chủng. Theo ACTP, hiện chỉ còn 158 con đang sinh sống trong điều kiện nuôi nhốt trên toàn thế giới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận