Nữ sinh tuổi teen chế tạo thành công vệ tinh đầu tiên cho châu Phi

Nữ sinh tuổi teen chế tạo thành công vệ tinh đầu tiên cho châu Phi

Tháng 5 tới đây châu Phi sẽ tiến hành phóng vệ tinh tư nhân đầu tiên vào không gian để theo dõi sự thay đổi về thời tiết và khí hậu của toàn lục địa. Điểm đặc biệt của vệ tinh này đó chính là sản phẩm được chế tạo bởi một nhóm 14 bạn nữ sinh tuổi teen từ Nam Phi.

Nhóm bạn trẻ này là một phần của dự án đào tạo thúc đẩy kỹ năng tư duy khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học cho học sinh phổ thông.

STEM là chương trình đào tạo đang được nhân rộng trên thế giới.
STEM là chương trình đào tạo đang được nhân rộng trên thế giới.

Nhóm đã thiết kế và chế tạo nên toàn bộ vệ tinh với khả năng bay quanh Trái đất và ghi nhận hình ảnh nhiệt của bề mặt châu Phi với tần suất 2 lần/ngày nhằm góp phần phòng chống thiên tai và đảm bảo an ninh lương thực trên khu vực.

"Chúng tôi đang cố gắng tìm ra những vấn đề cốt lõi mà Châu Phi phải đương đầu nhằm giải quyết chúng" – Brittany Bull, thành viên của nhóm học sinh đến từ trường Pelican Park, Nam Phi chia sẻ với CNN.

"Chúng ta có thể trồng thêm cây lương thực và hoa màu ở những khu vực thích hợp đồng thời theo dõi những khu vực xa xôi hẻo lánh một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra những thảm họa thiên nhiên như cháy rừng, lũ lụt... sẽ được cảnh báo sớm hơn để giảm thiểu thiệt hại tối đa" – Brittany cho biết thêm.

Vệ tinh sẽ cung cấp nhiều dữ liệu quý giá cho sự phát triển của Châu Phi.
Vệ tinh sẽ cung cấp nhiều dữ liệu quý giá cho sự phát triển của Châu Phi.

Vệ tinh đã được mua lại bởi tổ chức phát triển kinh tế Meta (MEDO), một tổ chức của Nam Phi. Các học viên được gửi đến đào tạo chuyên sâu tại Đại Học Kỹ Thuật Cape Peninsula, Nam Phi.

Trong các buổi huấn luyện ban đầu, các cô gái đã được hướng dẫn để lập trình và chạy thử những thiết bị vệ tinh nhỏ hơn bằng các khinh khí cầu thời tiết. Cho đến lúc bắt tay vào dự án lớn là một vệ tinh thực thụ thì các cô gái trẻ đã cho thấy khả năng tư duy và kỹ thuật cao nhằm tạo ra một vệ tinh hoàn chỉnh có đầy đủ các tính năng như mong đợi.

"Ở Nam Phi, chúng tôi đã trải qua những cơn lũ hết sức tồi tệ và khủng khiếp với sự tàn phá nặng nề cho nên tôi hi vọng rằng chúng tôi sẽ nhận được những tín hiệu tốt từ vệ tinh để có thể kiểm soát mọi thứ tốt hơn" - Sesam Mngqengqiswa từ trường phổ thông Philippi chia sẽ với CNN.

Mngqengqiswa (Giữa) cùng với Ayesha Salie (Trái) và Bhanekazi Tandwa (Phải).
Mngqengqiswa (Giữa) cùng với Ayesha Salie (Trái) và Bhanekazi Tandwa (Phải).

Nếu không có gì thay đổi thì vệ tinh sẽ được đưa lên quỹ đạo vào tháng 5/2017 và trở thành vệ tinh tư nhân đầu tiên của châu Phi.

Chương trình cũng đang có kế hoạch mở rộng phạm vi để các cô gái từ Namibia, Malawi, Kenya và Rwanda có cơ hội để tham gia vào dự án đào tạo STEM. Rất nhiều các bé gái đã có những ý tưởng táo bạo và biến chúng thành sự thật như là việc chế tạo vệ tinh lần này, việc mà chưa ai từng nghĩ đến.

"Khám phá không gian và theo dõi Trái đất từ vệ tinh là việc làm mà chưa nhiều người châu Phi có thể hoặc dám nghĩ đến. Cho nên chúng tôi muốn cho cả thế giới thấy được tiềm năng của châu Phi lớn như thế nào và khích lệ tinh thần cho mọi người xung quanh chúng tôi rằng mọi việc đều có thể kể cả đó là vũ trụ bao la" – Mngqengqiswa tự hào chia sẻ với CNN.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận