Phát hiện bất ngờ: Hầu hết nước đóng chai có chứa các hạt nhựa siêu nhỏ

Phát hiện bất ngờ: Hầu hết nước đóng chai có chứa các hạt nhựa siêu nhỏ

Theo một nghiên cứu mới đây của ĐH. New York, Mỹ, gần như hầu hết các mẫu nước đóng chai trên thị trường, trong đó có cả Dasani hay Aquafina có nguy cơ không an toàn với sức khỏe con người do chứa các hạt nhựa siêu nhỏ.

Phát hiện bất ngờ: Hầu hết nước đóng chai có chứa các hạt nhựa siêu nhỏ

Trong nghiên cứu vừa được tổ chức báo chí Orb Media xuất bản, các nhà khoa học đến từ ĐH. New York, Mỹ đã tìm thấy một phát hiện bất ngờ với nguồn nước đóng chai mà bạn đang sử dụng hàng ngày.

Nhóm nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra 259 chai nước lọc của 11 nhãn hiệu khác nhau và mua tại 9 quốc gia trên thế giới, bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ, Indonesia, Mexico, Lebanon, Kenya và Thái Lan.

Họ đổ thuốc nhuộm huỳnh quang Nile red vào trong chai để phân biệt các hạt nhựa trôi nổi trong nước, bởi lẽ nhựa sẽ dính vào thuốc nhuộm và dễ quan sát hơn.

Phát hiện bất ngờ: Hầu hết nước đóng chai có chứa các hạt nhựa siêu nhỏ

Hạt nhựa siêu nhỏ chứa màu sắc được phát hiện thấy trong nước đóng chai

Kết quả ước tính có trung bình 10,4 hạt nhựa/lít nước đóng chai. Tuy có khoảng 17 chai không phát hiện chứa hạt nhựa nhưng với tỷ lệ 93% chai nước còn lại nhiễm hạt nhựa siêu nhỏ, khoảng 0,1mm thì đó quả thực là một mối lo vô cùng lớn. Thậm chí trong một chai nước Nestlé Pure Life đã phát hiện có khoảng 10 ngàn hạt nhựa siêu nhỏ.

Các nhà khoa học khẳng định, con số này đã tăng gấp đôi so với nhiều nghiên cứu trước đây. Báo cáo không tiết lộ nguyên nhân dẫn tới sự xuất hiện của hạt nhựa trong nước đóng chai nhưng khả năng cao do quy trình đóng chai không đảm bảo.

Các nhãn hiệu nước đóng chai được mang ra thử nghiệm gồm có: Aqua , Aquafina (PepsiCo), Bisleri (Bisleri International), Dasani (Coca-Cola), Epura (PepsiCo), Evian , Gerolsteiner (Gerolsteiner Brunnen), Minalba (Grupo Edson Queiroz), Nestlé Pure Life (Nestlé), San Pellegrino (Nestlé) và Wahaha (Hàng Châu Wahaha Group).

Như vậy nếu bạn uống một lít nước đóng chai mỗi ngày, tương đương một nửa nhu cầu nước của một người/ngày, bạn đang có nguy cơ hấp thụ phải hàng chục ngàn hạt nhựa siêu nhỏ mỗi năm.

Phát hiện bất ngờ: Hầu hết nước đóng chai có chứa các hạt nhựa siêu nhỏ

Đây chắc chắn sẽ là tin sốc với nhiều người dùng nước đóng chai trên thế giới, trong đó có Việt Nam

Các hạt nhựa siêu nhỏ (microplastics) là những mảnh nhựa có kích thước rất khó nhìn bằng mắt thường. Ước tính có khoảng 275 tấn nhựa siêu nhỏ trôi nổi trên hệ thống sông ngòi mỗi năm.

Cho đến nay vẫn chưa có một công trình nghiên cứu nào tiến hành tìm hiểu tác động thực tế của hạt nhựa đến sức khỏe con người. Tuy nhiên rõ ràng, việc tích tụ quá nhiều hạt nhựa trong cơ thể không nhiều thì ít sẽ gây ra những tác hại về lâu về dài.

Đã có những nghiên cứu chỉ ra, hạt nhựa siêu nhỏ có thể thay đổi hành vi và hooc-mon của loài cá. Do đó, khả năng hạt nhựa gây hại cho cơ thể người sẽ rất cao.

Nếu vẫn chưa tin có hạt nhựa trong nước đóng chai, bạn cần biết rằng, ngay cả nước máy cũng không hề an toàn như chúng ta tưởng. Một cuộc điều tra mới đây của Orb Media tiết lộ, 83% mẫu nước máy tại Mỹ có chứa các hạt nhựa dẻo siêu nhỏ. Nhưng con số trên được khẳng định không thấm vào đâu nếu so với lượng hạt nhựa trong nước đóng chai.

Hiện tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang lên kế hoạch điều tra nguy cơ tiềm ẩn của hạt nhựa trong nước đóng chai đối với sức khỏe con người.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận