Phát hiện chất độc hủy diệt hàng loạt ở thi thể Kim Jong Nam

Phát hiện chất độc hủy diệt hàng loạt ở thi thể Kim Jong Nam

Hãng tin một hãng tin quốc tế ngày 24/2 dẫn nguồn tin từ cảnh sát Malaysia cho biết đội pháp y phát hiện chất độc thần kinh VX trong thi thể ông Kim Jong Nam.

Phát hiện chất độc hủy diệt hàng loạt ở thi thể Kim Jong Nam

Tính đến chiều 22/2, bí ẩn vẫn bao phủ cái chết của ông Kim Jong Nam, anh trai lãnh đạo Kim Jong Un, trong khi Triều Tiên liên tiếp chỉ trích cuộc điều tra của chính phủ Malaysia.

Thông tin trên do Tổng thanh tra Cảnh sát Khalid Abu Bakar công bố trong tuyên bố gửi báo chí. Đây là nhận định của Trung tâm Vũ khí Hoá học gửi trong báo cáo phân tích sơ bộ về quá trình điều tra.

Thanh tra Khalid cho biết chất độc được tìm thấy ở mặt và phần mắt của ông Kim Jong Nam. "Chúng tôi đã xác nhận hoá chất này là chất độc thần kinh VX". Ông cho biết nhóm chuyên viên đang phân tích những mẫu còn lại được lấy từ thi thể ông Kim Jong Nam.

Chất độc hủy diệt hàng loạt

Chất độc thần kinh là một trong những tác nhân nguy hiểm và nhanh gọn nhất trong các cuộc chiến tranh hóa học. Một số báo cáo khẳng định chỉ 10 mg VX có thể giết người khi tiếp xúc qua da.

Khí VX không mùi, không vị, Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh của Mỹ cho rằng nạn nhân có thể không biết mình đã nhiễm độc sau khi tiếp xúc với khí này.

VX là một trong những vũ khí hóa học phổ biến nhất do người Anh sản xuất vào đầu thập niên 1950. Liên Hợp Quốc đã liệt VX vào danh sách vũ khí hủy diệt hàng loạt theo nghị quyết 687. Năm 1958, công thức sản xuất loại vũ khí này rơi vào tay người Mỹ và Washington đã quyết định sản xuất VX trên quy mô lớn vào năm 1961.

Loại vũ khí này là hóa chất lỏng, giết chết nạn nhân bằng enzyme exetylcholinesterase. Nạn nhân tiếp xúc với nó chắc chắn sẽ tử vong nếu không rửa sạch chất lỏng kịp thời.

Trong điều kiện thời tiết bình thường, VX có thể tồn tại nhiều ngày. Ở môi trường lạnh, VX có thể tồn tại tới vài tháng. Khi nhiễm độc, nạn nhân sẽ gặp các triệu chứng tăng hoặc giảm huyết áp đột ngột, mờ mắt, tức ngực, ho, tiêu chảy, chảy dãi, ra mồ hôi nhiều, buồn ngủ, đau mắt, nhức đầu, tiểu tiện nhiều, đau bụng, thở nhanh, chảy mũi, suy tim, co giật.

Phát hiện chất độc hủy diệt hàng loạt ở thi thể Kim Jong Nam

Tổng thanh tra Cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar

Phát hiện căn hộ chứa nhiều hóa chất

Trong diễn biến liên quan, cảnh sát Malaysia phát hiện và tịch thu nhiều thùng hoá chất tại một căn hộ ở Kuala Lumpur trong quá trình điều tra vụ Kim Jong Nam.

Báo The Star ngày 24/2 cho biết đầu mối thông tin là một người đàn ông Malaysia ngoài 30. Ông này đã dẫn cảnh sát đến một căn hộ ở đường Jalan Klang Lama. Tại đây, cảnh sát phát hiện nhiều hoá chất, găng tay cao su và giày. Đội pháp y đang kiểm tra những loại hoá chất này.

Nguồn tin không cho biết vai trò của người đàn ông Malaysia nói trên trong vụ ám sát Kim Jong Nam, nhưng nói rằng ông này có thể liên quan đến những nghi phạm đang bị cảnh sát Malaysia giam giữ. Một nghi phạm được cho là đã khai ra thông tin về ông trong quá trình thẩm vấn.

"Cảnh sát không loại trừ khả năng người này là một chuyên gia hoá học", nguồn tin nói. Ngay sau khi có lời khai, cảnh sát ngay lập tức truy lùng và tìm thấy người được chỉ điểm. Sau khi trao đổi, ông này đã dẫn lực lượng an ninh đến căn nhà bảo quản số hoá chất nói trên. Lính cứu hoả cũng được huy động đến hiện trường.

Đội pháp y đang cố gắng thu thập dấu vân tay từ các vật dụng trong căn nhà này. Chủ nhân của nó có vẻ như đã rời đi một cách vội vã nên đồ đạc vẫn còn ngổn ngang.

Ngày 13/2, báo chí Hàn Quốc và Malaysia đưa tin ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Kim Jong Un tử vong ở sân bay Kuala Lumpur. Bình Nhưỡng tuy xác nhận cái chết của "một công dân Triều Tiên" nhưng không khẳng định đó là ông Kim Jong Nam, đồng thời phủ nhận chuyện ám sát.

Theo Zing

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận