Phát hiện dấu hiệu bất thường trong não người bị trầm cảm

Phát hiện dấu hiệu bất thường trong não người bị trầm cảm

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Edinburgh đã phát hiện ra rằng chất trắng trong não bộ của những người bị trầm cảm có chất lượng thấp hơn. Nghiên cứu này sẽ có thể giúp tạo ra cách điều trị tốt hơn cho tình trạng bất ổn tinh thần của hàng triệu người bệnh trên toàn thế giới.

Phát hiện dấu hiệu bất thường trong não người bị trầm cảm

Tầm quan trọng của chất trắng

Theo Futurism, một nghiên cứu mới được đăng trên trang Scientific Reports đã cho thấy mối liên hệ giữa bệnh trầm cảm và cấu trúc của chất trắng trong não bộ - thứ mà con người dùng để xử lý những cảm xúc và suy nghĩ của mình. Nghiên cứu này đã được tiến hành bởi Đại học Edinburgh, Scotland, sau khi phân tích dữ liệu từ 3461 người trong cơ sở dữ liệu Biobank của Anh Quốc, biến nó trở thành nghiên cứu có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực này từ trước đến nay.

Phát hiện dấu hiệu bất thường trong não người bị trầm cảm

Ảnh: Scientific Reports

Các nhà khoa học đã sử dụng hình ảnh siêu âm khuếch tán – dựa trên ảnh chụp cộng hưởng từ để tạo nên bản đồ chi tiết của các sợi trong não. Khi so sánh những người mắc bệnh trầm cảm với những người khỏe mạnh, họ đã nhận ra có những sự khác biệt đáng kể về "tính toàn vẹn" (hay "chất lượng") của chất trắng.

Heather Whalley, trưởng nhóm nghiên cứu đã phát biểu tại thông cáo báo chí của Biobank: "Phương pháp để điều trị bệnh trầm cảm đang là một vấn đề cấp thiết, và việc tìm hiểu rõ hơn cơ chế của căn bệnh này sẽ giúp chúng ta có cơ hội tốt hơn để phát triển các liệu pháp mới và hiệu quả hơn. Các bước tiếp theo của chúng tôi sẽ là xem xét sự vắng mặt của những thay đổi xảy ra trong não để có thể bảo vệ nó khỏi căng thẳng và suy nhược".

Cuộc khủng hoảng trầm cảm

Trầm cảm đang trở thành một thứ "bệnh dịch" trong xã hội ngày nay, khi có đến 40 triệu người trưởng thành – tương đương 18% dân số - bị ảnh hưởng, chỉ tính riêng nước Mỹ. Tuy nhiên, chỉ có 1/3 số người bị rối loạn lo âu được điều trị. Những nghiên cứu như thế này chính là chìa khóa để cải thiện chất lượng của hàng triệu người bằng cách khám phá ra những tác động vật lý gây nên căn bệnh này.

Ngoài ra, nghiên cứu này cũng góp phần khẳng định tính đúng đắn của những nghiên cứu tương tự trước đây khi cho rằng trầm cảm là một tình trạng về thể chất chứ không phải là hóa học hay tâm lý học thuần túy. Điều này đã thúc đẩy sự thay đổi trong cách mà bệnh trầm cảm được điều trị.

Văn Hoàn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận