Phát hiện gây sửng sốt về hồ ngầm trên sao Hỏa

Một nhóm các nhà khoa học Ý cho biết, họ có bằng chứng rõ ràng về một hồ nước ngầm dưới mặt băng trên sao Hỏa. Phát hiện làm tăng thêm suy đoán rằng có thể đã từng có sự sống trên sao Hỏa.

Bằng chứng này được phát hiện nhờ một công cụ gọi là MARSIS trên tàu vũ trụ Mars Expresscủa Cơ quan Vũ trụ châu Âu trên quỹ đạo quanh saoHỏa. MARSIS là một loại radar đặc biệt có khả năng thâm nhập mặt đất.
Roberto Orosei, một nhà khoa học hành tinh tại Viện Vật lý thiên văn quốc gia Ý cho biết: “Các radar MARSIS sử dụng tín hiệu vô tuyến có khả năng thâm nhập vào mặt đất và sau đó phản xạ từ vật liệu tìm thấy về lại thiết bị.
Phat hien gay sung sot ve ho ngam tren sao Hoa
Nguồn ảnh: Phys.
Khi Orosei và các đồng nghiệp khi phân tích dữ liệu, họ đã nhìn thấy những gì trông giống như một hồ nước có đường kính khoảng 19,31 km bên dưới một lớp chứa đầy băng và bụi.
Đây là bằng chứng cực kỳ mạnh mẽ cho thấy rằng đang có nước lỏng bên dưới các địa hình ở cực Nam sao Hỏa.

Mời quý vị xem video: 10 hành tinh bí ẩn và kỳ lạ nhất trong vũ trụ - có thể bạn chưa biết

Nước trong hồ ngầm sao Hỏa có lẽ là nước mặn, Stofan nói. Và các muối trong hồ này có khả năng tạo thành một thứ gọi là perchlorat, một chất rất độc đối với sự sống trên Trái đất.
Huỳnh Dũng (theo Phys)