Phát hiện hai tàu mất tích từ thế kỷ 19 khi tìm kiếm MH370

Phát hiện hai tàu mất tích từ thế kỷ 19 khi tìm kiếm MH370

Các chuyên gia phát hiện xác hai tàu chở hàng mất tích bí ẩn từ thế kỷ 19 khi tìm kiếm máy bay MH370 ở tây nam Australia.

Năm 2015, trong khi tìm kiếm chiếc của Malaysia Airlines, thiết bị dò tìm đã phát hiện xác hai chiếc tàu chở than đá bị chìm vào thế kỷ 19. Các nhà sử học hàng hải hôm 3/5 công bố danh sách những tên gọi có thể của hai xác tàu này.

Chúng được phát hiện cách 2.300km về phía tây nam Australia. Mảnh vỡ của tàu và than nằm ở độ sâu 3.700m dưới đáy đại dương. Các nhà tìm kiếm đã sử dụng thiết bị lặn dưới nước chụp hình hai khu vực tàu chìm và thu thập được mẫu than từ một tàu để có cái nhìn cận cảnh hơn. Phân tích cho thấy than có thể được vận chuyển từ Anh, theo báo cáo của Bảo tàng Tây Australia.

Xác tàu được tìm thấy ở độ sâu hơn 3.000m dưới đáy đại dương.
Xác tàu được tìm thấy ở độ sâu hơn 3.000m dưới đáy đại dương. .

Sau khi xem xét hình ảnh dấu vết nằm rải rác của một con tàu được phát hiện vào ngày 19/5/2015 và dựa trên những hồ sơ chưa đầy đủ về những con tàu mất tích thời gian đó, họ phát hiện nó có khả năng là chiếc Wgordon hoặc Magdala. W Gordon biến mất vào năm 1877 cùng 10 thủy thủ khi đang trên hành trình từ Scotland đến Australia, còn chiếc Magdala mất tích năm 1882 khi đang đi từ Wales đến Indonesia.

Theo báo cáo, dấu vết từ các mảnh vỡ cho thấy nhiều khả năng những con tàu này bị chìm bởi vụ nổ. Họ cho rằng than dưới boong tàu tích lũy khí methane dẫn đến vụ nổ hoặc ngọn lửa phát sinh do nhiệt độ than quá cao.

Một xác tàu khác được tìm thấy vào ngày 19/12/2015 nhiều khả năng là West Ridge, biến mất khi đang đi từ Anh đến Ấn Độ cùng 28 thủy thủ vào năm 1883. Mẫu than từ con tàu này cho thấy nó xuất xứ từ Anh. Không có bằng chứng về nguyên nhân thảm họa, nhưng vị trí mảnh vỡ nằm ở phía đông con đường thương mại từ châu Âu đi châu Á cho thấy có thể nó đang hướng tới cảng gần nhất ở Australia để tìm cứu trợ.

Người phụ trách khảo cổ học hàng hải của bảo tàng, ông Ross Anderson cho hay dữ liệu mới về hai chiếc tàu chìm ở thế kỷ 19 là thành quả bên lề đáng kể của quá trình tìm kiếm MH370. Tuy nhiên, ông dự đoán sẽ không có ai tài trợ trục vớt hai con tàu để xác định nguồn gốc do vị trí của chúng rất xa và rất sâu dưới đáy đại dương.

"Đó là những xác tàu nằm sâu dưới đáy Ấn Độ Dương và là hai trong số những xác tàu đắm ở vị trí sâu nhất thế giới", ông nói. Hai xác tàu chìm vào cuối thế kỷ 20 cũng được phát hiện trong quá trình tìm kiếm MH370.

Hồi tháng một, chính phủ Malaysia cam kết trả 70 triệu USD cho Ocean Infinity, một công ty công nghệ của Mỹ có trụ sở tại bang Texas, nếu có thể tìm ra mảnh vỡ hoặc các hộp đen của MH370 trong vòng 90 ngày. Tuần này, Ocean Infinity cho biết đã quét một khu vực rộng 80.000km2 từ tháng một tới nay nhưng không tìm thấy bất kỳ dấu hiệu nào của máy bay.

Chuyến bay của Malaysia Airlines chở 239 người mất tích ngày 8/3/2014 khi bay từ Kuala Lumpur, Malaysia, tới Bắc Kinh, Trung Quốc. Phi cơ được cho là rơi xuống khu vực nam Ấn Độ Dương. Australia, Trung Quốc và Malaysia đã phối hợp tìm kiếm nhưng không có kết quả. Vụ mất tích này được coi là một trong những bí ẩn lớn nhất của hàng không thế giới.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận